นายกฯ สั่งทร.คุยจีนชะลอจ่ายเงินซื้อ 'เรือดำน้ำ' ส่งเงินคืนคลัง

นายกฯ สั่งทร.คุยจีนชะลอจ่ายเงินซื้อ 'เรือดำน้ำ' ส่งเงินคืนคลัง

นายกฯ สั่งกองทัพเรือคุยจีน ชะลอจ่ายเงินซื้อ "เรือดำน้ำ" ลำที่ 2-3 ของงบปี 64 โดยเงินนี้ต้องส่งคืนคลัง พร้อมย้อนเกล็ด "เพื่อไทย" นิติบัญญัติแทรกแซงฝ่ายบริหาร ย้ำชัดอำนาจตนมี 2 บทบาท

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.63  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ให้นโยบายกองทัพเรือ ชะลอการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ลำที่ 2-3 ออกไปอีก 1 ปี ว่า ตนได้ให้แนวทางกองทัพเรือ โดยวันนี้มีการหารือในชั้นกรรมาธิการพิจารณางบปี64 ซึ่งเป็นเรื่องที่ทหารเรือต้องชี้แจง ตนได้ให้ทางออกไปแล้ว ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร ส่วนความเห็นของกรรมาธิการพิจารณางบจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องรับฟัง โดยหลังจากนี้กองทัพเรือ ในฐานะคู่สัญญาจะต้องพูดคุยกับทางจีน ว่าจะชะลอการจัดซื้อไปปีหน้าได้หรือไม่ ในการจ่ายเงินต่างๆเหล่านี้

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการเดินหน้าต่อ แต่จ่ายเงินในปีหน้าใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แล้วจะหยุดไปได้อย่างไร เพราะเป็นแผนพัฒนากองทัพ และที่สำคัญมีหลักการและผลที่ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนได้ชี้แจงในฐานะ รัฐมนตรีกลาโหม ว่าเป็นแผนพัฒนากำลังทางเรือ ซึ่งวันนี้ก็ต้องดูสถานการณ์รอบประเทศว่าเป็นอย่างไร ถึงแม้จะมองดูว่าไกล แต่ไม่ได้ไกลมากขนาดนั้น ขณะเดียวกันวันนี้มีการฝึกร่วมมาโดยตลอด ทั้งการฝึกร่วม "เรือดำน้ำ" มาหลายปี แต่เราไม่เคยมีเรือที่จะฝึกร่วมกับเขาเลย ทั้งที่เรามีพื้นที่อาณาเขตทางทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มากมายมหาศาลพอสมควร โดยเฉพาะในเขต 200 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นน่านน้ำของเรา ก็ต้องระมัดระวังเอาไว้ด้วย โดยจะต้องมองอนาคตไปข้างหน้า ถ้าช้าเกินไปอาจจะไม่ทันเวลา สิ่งนี้ที่เรามีก็เพื่อป้องกัน รักษาทรัพยากรทางทะเลของเรา และรักษาเรื่องประมงของเรา ทั้งนอกน่านน้ำและในน่านน้ำ เเต่วันนี้ต้องใช้กองกำลังทางเรือมากมายมหาศาล ก็จะได้ไปลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เมื่อถามว่าได้คุยกับ ผบ.ทร. หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ได้พูดคุยเพื่อให้แนวทางไปแล้ว ให้ไปคุยกับทางจีน ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร ส่วนงบประมาณปี64 ของกองทัพเรือ ในการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" กว่า 3,000 ล้านบาทที่ขอไป จะเอาใช้อย่างอื่นไม่ได้ ก็ต้องพับตกไป ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมายการเงินการคลังอยู่แล้ว มี พ.ร.บ. ตรงนี้อยู่ว่าทำอะไรได้บ้าง

ส่วนกรณีพรรค "เพื่อไทย" ออกมาระบุว่า นายกฯ ครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ไปสั่งชะลอการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" นายกฯ ยืนยันว่า ไม่ใช่ โดยตนให้แนวทางกองทัพเรือในฐานะ รัฐมนตรีกลาโหม ต้องเข้าใจตรงนี้ ซึ่งตนมี 2 บทบาท คือ นายกฯ ซึ่งจำเป็นจะต้องรับฟังความคิดเห็นในทุกแง่ทุกมุม อีกส่วนในฐานะ รัฐมนตรีกลาโหม ก็บังคับบัญชาเหล่าทัพด้วย

ดังนั้น อะไรที่เป็นแผนงานและงบของเหล่าทัพ ก็เป็นเรื่องที่เสนอมาในกรอบวงเงินที่มีอยู่ โดยไม่มีปัญหา จึงให้แนวทางไป ให้ไปเจรจาดู ทุกอย่างมีกติกา จะมาบอกว่าปีหน้าก็มีปัญหาอีก อย่างนี้ก็ทำอะไรกันไม่ได้ ทำไมไม่มองว่าฝ่ายนิติบัญญัติมาก้าวล่วงอำนาจบริหารบ้าง ขอให้ฟังสองทาง อันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เสนอมาใหม่ เดิมได้อนุมัติไปแล้วในชั้นต้น ก็ต้องไปหารือกับมิตรประเทศ