กมธ.งบฯ64 มีมติปรับลดงบจัดซื้อ 'เรือดำน้ำ' 3,925 ล้านบาท

กมธ.งบฯ64 มีมติปรับลดงบจัดซื้อ 'เรือดำน้ำ' 3,925 ล้านบาท

กมธ.งบฯ64 มีมติปรับลดงบจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" 3,925 ล้านบาท ตามที่กองทัพเรือทำหนังสือขอให้เลื่อน

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.63  นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ได้กล่าวในที่ประชุมว่าจากการที่ตนได้ไปพูดคุยกับหลายพรรคการเมือง ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า "เรือดำน้ำ" มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีและความเป็นจริงจำนวน 3 ลำถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำ เนื่องจากประเทศไทยมีทะเลอยู่สองฝั่งทะเลคืออันดามันและอ่าวไทย และที่สำคัญที่สุดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลออกไปเขต 12 ไมล์ทะเลออกไปยังมีพื้นที่ทับซ้อนความมั่นคงในเรื่องของทรัพยากร ซึ่งทุกพรรคการเมืองที่พูดคุยด้วยก็มีความเห็นตรงกันว่าควรจะมี และในเรื่องของ "เรือดำน้ำ" 2 ลำนี้ ได้ผ่านเป็นพระราชบัญญัติงบประมาณตั้งแต่ปี 2563 แล้ว แต่ในปี 2563 ประเทศประสบกับปัญหาโควิด-19 และด้วยความที่เห็นต่อประชาชนและประเทศชาติกองทัพเรือจึงได้นำส่งงบประมาณส่วนนั้นคืนให้รัฐบาลนำมาแก้ไขในเรื่องของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ที่ในช่วงนั้นค่อนข้างรุนแรง

ในกรณีนี้ก็ขอบคุณทางกองทัพเรือที่ได้เห็นต่อเศรษฐกิจ และประชาชนที่กำลังประสบปัญหาจากความเดือดร้อน และได้บอกกับกองทัพเรือว่าในปี 2564 จะมีการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพเรือ แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงปี 2564 สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังไม่คลี่คลายถึงขั้นความมั่นใจ และถึงแม้มองว่าการมีเรือดำน้ำเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ยังไม่เหมาะควรในปีนี้ ทางกระทรวงกลาโหมและรัฐบาลจึงได้พูดคุยเพื่อขอเลื่อนงบประมาณที่จะไปจ่ายในครั้งนี้

ดังนั้น จึงขอแจ้งข่าวดีให้กับประชาชนและกรรมาธิการทุกท่านทราบว่าทางกระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือ ได้แจ้งมาว่าในปี 2564 นั้น กองทัพเรือยินดีให้ปรับงบประมาณในส่วนที่จะต้องไปชำระค่าเรือดำน้ำในปีนี้ให้เลื่อนออกไปก่อน และให้กองทัพเรือไปเจรจาในการไปใช้งบประมาณในปีถัดไปเพื่อให้มี "เรือดำน้ำ" ตามที่ทุกคนเห็นควรว่าจะต้องมีเรือดำน้ำ โดยจะต้องไปเจรจากับทางผู้ผลิตว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไรในการที่จะให้ประเทศไทยมีเรือดำน้ำตามความเหมาะสม แต่ในปีนี้ให้เลื่อนออกไปก่อนเลื่อนการจ่ายเงินไปก่อน

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการฯ ได้ถามกับประธานว่าการตัดงบครั้งนี้ ตัดโดยกองทัพเรือเองหรือกรรมาธิการคณะใหญ่ โดยทางนายวราเทพ รัตนากร ที่ทำหน้าที่เป็นประธานอยู่ ได้ชี้แจงว่า ด้วยคณะอนุกรรมาธิการไม่ได้มีการปรับลดมา ดังนั้นเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการชุดใหญ่ที่จะต้องพิจารณา โดยจะต้องมีการเสนอเป็นญัตติในการปรับลด

จากนั้นนายสันติ จึงได้เสนอให้มีการปรับลดงบประมาณของ "เรือดำน้ำ" ที่จะต้องจ่ายในปีนี้ จำนวน 3,925 ล้านบาท ของกองทัพเรือให้เป็นศูนย์

ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีษะเกษ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการ ได้ให้ควาทเห็นไว้ว่า ในการเจรจา ขอให้ทางกองทัพเรือ และรัฐบาลได้มีการเจรจาขอให้ประเทศจีนมีการเพิ่มโควตานำเข้าผลทางการเกษตรเพิ่มขึ้น อย่างน้อยให้เท่ากับมูลค่าการผ่อนค่า "เรือดำน้ำ" ในแต่ละปี

จากนั้น นายวราเทพ ได้ขอมติที่ประชุม ซึ่งมีจำนวนกรรมาธิการอยู่ 66 คน โดยผลมติ เห็นด้วย 63 คน ไม่เห็นด้วย ไม่มี และงดออกเสียง 3 เสียง