กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์

31 สิงหาคม – 3 กันยายน: ปรับขึ้นตามปัจจัยต่างประเทศ

สรุปภาวะตลาดและมุมมองสัปดาห์นี้: ในสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนี SET โดยรวมอยู่ในโหมดพักฐานตามที่เราคาดไว้ โดยยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกที่กลับมาเร่งตัวอีกครั้ง และการที่สหรัฐยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือประชาชนฉบับที่สองได้หักล้างไปกับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวของไทย สำหรับในสัปดาห์นี้ (31 สิงหาคม –3 กันยายน) เราเปลี่ยนมามองบวกมากขึ้นกับแนวโน้มดัชนี SET เพราะมองว่าปัจจัยบวกที่เพิ่มเข้ามาจะมีน้ำหนักมากกว่าปัจจัยลบสองสามเรื่องที่ค้างคาอยู่ เราคิดว่าสัปดาห์นี้จะมีปัจจัยบวกสามประการ โดยประการแรกคือการที่ Fed ประกาศกรอบนโยบายใหม่ซึ่งจะยอมให้เงินเฟ้อสูงเกินเป้าได้ชั่วคราว เป็นสัญญาณว่าสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยในปีต่อ ๆ ไปเอาไว้ใกล้ศูนย์ ประการที่สอง ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนสิงหาคมทั่วโลกซึ่งจะมีการประกาศออกมาในสัปดาห์นี้น่าจะยังคงฟื้นตัวได้ดี และยืนยันว่าเศรษฐกิจโลกผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วประการที่สามหุ้นไทยกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างเช่น ท่องเที่ยว การบริโภคและโรงพยาบาลน่าจะขึ้นต่อได้

อย่างไรก็ตาม เรามองว่าในระยะสั้นดัชนี SET ยังมี upside จำกัดเพราะยังมีประเด็นค้างคาอยู่อีกสองสามเรื่อง โดยเรื่องแรกคือสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกซึ่งพลิกมาเป็นลบมากขึ้นในช่วงหลายวันมานี้โดยเฉพาะบางประเทศในยุโรป และกลุ่ม CLMV ทั้งนี้ เมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดของไทยยังคงใช้มาตรการ lockdown ต่อไป เรื่องที่สองคือกระแสข่าวการเมืองไทยซึ่งยังดูไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ธีมการลงทุน ปัจจัย และกระแสข่าวที่กระทบกับตลาด:

(+) ข้อมูลภาคการผลิตโลกน่าจะฟื้นตัวได้ดีในเดือนสิงหาคม ในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศตัวเลขภาคการผลิตที่สำคัญออกมา ซึ่งเราคาดว่าน่าจะแสดงภาพการผลิตโลกที่ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากเดือนกรกฎาคม โดย consensus ของตลาดคาดว่าดัชนีภาคการผลิต ISM ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็น 54.5 จาก 54.2 ในเดือนกรกฎาคม ในขณะที่คาดว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตของยุโรปจะอยู่ที่ 51.7 จาก 51.8 ในเดือนกรกฎาคม และดัชนี PMI ภาคการผลิต NBS ของจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 51.2 จาก 51.1 ในเดือนกรกฎาคม แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนน่าจะยังต้องติดตามสถานการณ์ COVID-19 อย่างใกล้ชิดเนื่องจากในปัจจุบันมีการติดเชื้อระลอกสองอย่างจริงจังแล้วในสองสามพื้นที่นอกประเทศสหรัฐ

(+) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยที่จะออกมาเพิ่มเติม ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมอนุมัติให้ขยายมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก่ การขยายจำนวนสิทธิ์ของประชาชนเพิ่มเป็นคนละ 10 คืน จากเดิมคนละ 5 คืน และเพิ่มเงินอุดหนุนค่าตั๋วเครื่องบินเป็นคนละ 2,000 บาทจากเดิมคนละ 1,000 บาท ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยก็เตรียมอนุมัติมาตรการกระตุ้นอีก 3 ด้าน ได้แก่ i) แพ็คเกจสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SME ii) การสนับสนุนตลาดแรงงานไทย และ iii) มาตรการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มเติม

ธีมหุ้นที่เราสนใจ:

ธีมหุ้นที่เราสนใจในสัปดาห์นี้ยังคงเหมือนกับในสัปดาห์ก่อน ได้แก่ i) หุ้นกลุ่มที่ผลประกอบการมีแนวโน้มว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วอย่างชัดเจนใน 2Q63 อย่างเช่น หุ้นกลุ่มสื่อ ท่องเที่ยว และโรงพยาบาล โดยในธีมนี้เราชอบ PLANB*, CENTEL* และ BDMS* ii) หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับมาตการกระตุ้นการ
บริโภค และการลงทุนภาครัฐ/โครงสร้างพื้นฐาน เราชอบหุ้นในกลุ่มการพาณิชย์ อย่างเช่น CPALL* DOHOME* และ GLOBAL* และ iii) เราชอบหุ้นที่เลือกแบบ bottom-up ซึ่งผลประกอบการแข็งแกร่งใน 2Q63 และมีแนวโน้มจะแข็งแกร่งชึ้นอีกใน 2H63 อย่างเช่น CPF*, PTG* และ STGT
STRATEGY UPDATE