เปิดตลาดแรงงาน พื้นที่ขอนแก่น มีตำแหน่งว่างกว่า 9 หมื่นอัตรา

เปิดตลาดแรงงาน พื้นที่ขอนแก่น มีตำแหน่งว่างกว่า 9 หมื่นอัตรา

แรงงานจังหวัดรวบรวมงานว่างในขอนแก่น พบกลุ่มโรงงานยังมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ มีตำแหน่งงานว่างกว่า 9 หมื่นอัตรา พร้อมเตรียมยกระดับพัฒนาฝีมือ เตรียมพร้อมให้คนที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ

นางอรวรรณ หินตะ แรงงานจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงสถานการณ์แรงงานในจังหวัดขอนแก่น หลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ที่พบว่ามีปัญหาการว่างงานเกิดขึ้นในทุกภาคส่วน ในระยะเร่งด่วนทางแรงงานจังหวัดได้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานในเชิงรุก เร่งสำรวจตำแหน่งงานว่างในสถานประกอบการ เพื่อหาตำแหน่งงานว่าง ตำแหน่งงานใหม่ๆ รองรับผู้ว่างงานที่ต้องการทำงานจากการสำรวจ พบว่า มีตำแหน่งงานว่าง 91,444 อัตรา

“การลงพื้นที่พบว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจ คือ สถานการณ์ในจังหวัดขอนแก่นพบว่า ภาคการท่องเที่ยวและบริการที่ซบเซาไม่ต่างจากจังหวัดอื่น แต่บางธุรกิจกลับได้รับความนิยม เช่น อาชีพแท็กซี่มิเตอร์ พนักงานส่งสินค้า ที่มีการสร้างงาน สร้างอาชีพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ในจังหวัดขอนแก่นเองมีโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่ง อย่างโรงงานแหอวน พบว่ายังมีการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง แต่กลับขาดแรงงานทำให้มีตำแหน่งงานว่างหลายตำแหน่ง เพราะแรงงานต่างชาติที่ต้องเดินทางกลับบ้านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 และยังไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในไทยได้ จึงทำให้ทางโรงงานยังต้องการแรงงานอยู่ หากแรงงานคนไทยที่ต้องการมีงานทำในระยะนี้ สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดได้” นางอรวรรณ กล่าว

สำหรับในระยะยาว ทางแรงงานจังหวัดได้เตรียมสนับสนุนกระทรวงแรงงานในการวางแนวทางการแก้ปัญหาการว่างงานในระยะยาว ซึ่งแผนของกระทรวง จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติ ที่จะขับเคลื่อนด้านแรงงานในทุกมิติ วางแนวทางในโครงการ “ไทยมีงานทำ” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสภาพัฒน์และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะรวมรวมตำแหน่งงานว่างจากทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐ เอกชน และโครงการเงินกู้ เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานและให้บริหารประชาชน

“แผนงานในอนาคตที่มีความน่าสนใจ คือ หลังจากการแพร่ระบาดของโควิดแล้ว พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต กลุ่มงานการซื้อ-ขาย ผ่านออนไลน์จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและทันกับยุคสมัยมากที่สุด จึงเตรียมหลักสูตรในการฝึกอบรมซื้อขายผ่านออนไลน์ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ว่างงาน เหมาะสำหรับผู้ที่ตกงาน มีทุนน้อย สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้รวมทั้งเตรียมตลาดแรงงานต่างประเทศ เพื่อส่งไปในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น ไต้หวัน มีมาตรการเข้มข้นในการป้องกันการติดเชื้อ ยังมีตำแหน่งที่ยังว่าง ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างในต่างประเทศ คือ ไต้หวัน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์และอิสราเอล จำนวน 49,077 อัตรา ซึ่งกระทรวงแรงงานจะส่งคนไทยไปทำงานทันทีที่สถานการณ์โควิดคลี่คลาย” นางอรวรรณ กล่าว