สหภาพทีโอที หวั่น 'เอ็นที' ทำเสียประโยชน์

สหภาพทีโอที หวั่น 'เอ็นที' ทำเสียประโยชน์

“พุทธิพงษ์” รับข้อเสนอ สหภาพทีโอที หลังพบข้อกังวลการควบรวมเป็นเอ็นที หวั่นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจหมดลง ยันจะนำเรื่องหารือกับกฤษฏีกาเพื่อหาความชัดเจนต่อไป มั่นใจเดินหน้าควบรวมได้แน่นอน คาดครม.รับเข้าพิจารณาวันพรุ่งนี้ ดีเดย์แล้วเสร็จทั้งหมดต้นปีหน้า 

สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการควบรวมกิจการ ก็ยังพบประเด็นเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งล่าสุดสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ทีโอที ได้เข้ามาหารือ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.อัตราการจ้างงานแบบเดิมของทีโอทีที่มีทั้งแบบใหม่และแบบเก่า อัตราการจ้างงานและตำแหน่งที่ไม่เท่ากัน ซึ่งมีลักษณะและตำแหน่งการทำงานที่ขี่กันอยู่ จึงกังวลว่า หากไปควบรวมกับ กสท โทรคมนาคม เพื่อเป็นเอ็นทีแล้ว จะมีปัญหาอีก เพราะตำแหน่งงานของพนักงานทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ก็ไม่เท่ากัน จึงต้องการให้คณะทำงานควบรวมพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการว่าจ้างที่ปรึกษาเรื่องบุคลากร หากได้ที่ปรึกษาเรื่องนี้แล้ว ก็จะนำเรื่องนี้ให้บริษัทที่ปรึกษาพิจารณาอย่างละเอียดด้วย

2. เรื่อง คดีพิพาทระหว่างกันของทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เช่น เรื่องค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (แอ็คเซ็ส ชาร์จ หรือ เอซี) ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่ได้มองข้าม แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะต่อไปทั้ง 2 องค์กร จะกลายเป็นบริษัทเดียวกัน และ 3. เรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ 2542 มาตรา 26 ระบุเรื่องเกี่ยวกับสิทธิของรัฐวิสาหกิจ เมื่อเปลี่ยนเป็นเอ็นที สิทธิของรัฐวิสาหกิจตามมาตรา 26 จะหมดไป เช่น สิทธิแห่งทาง ในการทำโครงการท่อร้อยสาย อำนาจสิทธิประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ของพนักงาน เป็นต้น ตนเองจึงรับปากว่าจะนำเรื่องนี้หารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อีกครั้งหนึ่งเพื่อหาความชัดเจนต่อไป

“ ตนขอยืนยันว่า การควบรวมกิจการต้องเดินหน้าได้อย่างแน่นอน แต่ระหว่างทางนั้น ตนพร้อมจะเปิดรับฟังข้อคิดเห็นและข้อชี้แนะของสหภาพรัฐวิสาหกิจของทั้ง 2 หน่วยงานอย่างต่อเนื่อง และจะพยายามดำเนินการอย่างรวดเร็วและตรงไปตรงมาอย่างที่สุด” นายพุทธิพงษ์ กล่าว