รวบแก๊งต่างชาติ เปิดบริษัทหลอกขายถุงมือยาง เหยื่อสูญเงิน 57 ล้าน

รวบแก๊งต่างชาติ เปิดบริษัทหลอกขายถุงมือยาง เหยื่อสูญเงิน 57 ล้าน

ตำรวจ ปคบ. จับกุม 3 ผู้ต้องหา เปิดบริษัทหลอกขายถุงมือยาง ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินซื้อกว่า 57 ล้าน สุดท้ายไม่ได้ของ

พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) พร้อม พันตำรวจเอก เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผู้กำกับการ แถลงจับกุม ผู้ต้องหาชาวไทยและชาวต่างชาติตามหมายจับศาลอาญา 3 ราย ที่ร่วมกันโฆษณาหลอกขายถุงมือยางผ่านเว็บไซต์ ประกอบด้วย น.ส.ธัญวรส อายุ 24 ปี , นายเฟอร์ดินาน ชาวแคมเมอร์รูน อายุ 34 ปี และนายซูฮาดู ชาวไอเวอรี่โคสต์ อายุ 35 ปี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน” โดยยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

พลตำรวจตรี ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ตลาดมีความต้องการหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์การแพทย์สูง เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิดแพร่ระบาด ได้มีผู้เสียหายชาวเยอรมัน แจ้งความกับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ว่าถูกบริษัท มิวาสเซ่ โกลบอล จํากัด ที่มี น.ส.ธันวรส เป็นกรรมการผู้มีอํานาจ ซึ่งตรวจสอบพบว่าบริษัทนี้ได้จดจัดตั้งอย่างถูกต้อง มาหลอกลวงให้ซื้อถุงมือยางลาเท็กซ์ ถุงมือยางไนไตรล์ ผ่านเว็บไซต์

ผู้เสียหายจึงโอนเงินจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 1,823,481 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 57,237,461 บาท เข้าสู่บัญชีธนาคาร ซึ่งเปิดในชื่อบริษัทดังกล่าว แต่กลับไม่ได้รับสินค้าตามที่สั่งซื้อ และไม่สามารถติดต่อบริษัทนี้ได้ ตำรวจจึงสืบสวนจนทราบว่า นายมีโพนี่ หรือนายโพนีโต อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนชายคนสนิทของ น.ส.ธันวร ที่อยู่ต่างประเทศ เป็นผู้สั่งให้ น.ส.ธันวรส เปิดบริษัทและบัญชีเงินฝากดังกล่าว

พันตำรวจเอก เชษฐ์พันธ์ กล่าวว่า เมื่อผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว นายมีโพนี่ จะให้ น.ส.ธันวรส ไปถอนเงินสดเพื่อนําไปมอบให้นายเฟอร์ดินาน หรือดอน และอีกส่วนหนึ่งนําไปมอบให้นายร็อคกี้หรือนายซูฮาดู ตามสถานที่ต่างๆ ที่นัดกันไว้ ซึ่งทั้งสองคนนี้เป็นเพื่อนกับนายมีโพนี่ทูเร่ จะคอยโอนเงินไปให้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้นายเฟอร์ดินาน ได้รับส่วนแบ่งประมาณ 1,600,000 บาท นายร็อกกี้ ได้รับเงินประมาณ 70,000 บาท และ น.ส.ธันวรส ได้ส่วนแบ่งประมาณ 400,000 บาท พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 4 รายนี้ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายมีโพนี่ทูเร่ ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ จึงประสานตํารวจสากล (INTERPOL) เพื่อติดตามจับกุมต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตํารวจ กก.1 บก.ปคบ.ได้จับกุมชาวไทยและชาวต่างชาติ รวม 5 ราย ที่หลอกลวงชาวอิสลาเอล ขายถุงมือยางในลักษณะเดียวกันกับคดีนี้จนเกิดความเสียหายถึง 5.7 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบมีความเกี่ยวโยงกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ โดยทั้งสองกลุ่มจะโอนเงินระหว่างกันในรูปแบบบิทคอยน์ ไม่ให้สามารถตรวจสอบเส้นทางการเงินได้