'วิษณุ' โยนถาม 'สุริยะ' ปมสู้คดี 'เหมืองอัครา'

'วิษณุ' โยนถาม 'สุริยะ' ปมสู้คดี 'เหมืองอัครา'

"วิษณุ" ชี้ "เทพไท" พ้น ส.ส. ปมถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ไม่ใช่ประเด็นถูกตัดสินจำคุก 2 ปี โยนถาม "สุริยะ" ปมสู้คดี "เหมืองอัครา"

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาสั่งจำคุก นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และ นายมาโนช เสนพงศ์ น้องชาย รายละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี ว่า เรื่องนั้นตอนที่สื่อมาถาม ตนยังไม่ทราบรายละเอียด เมื่อสื่อบอกว่า นายเทพไท ถูกตัดสินจำคุยโดยไม่รอลงอาญา แต่ไม่ทราบว่าจะได้รับประกันตัวหรือไม่ ตนจึงชี้แจงว่าต้องไปตรวจสอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ว่าต้องถูกจำคุกโดยหมายของศาล แต่ตนไม่ทราบเรื่องการถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้ง เมื่อมีประเด็นเรื่องการตัดสิทธิเลือกตั้งก็เป็นอีกประเด็น เพราะในรัฐธรรมนูญมาตรา 98(4) เกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามที่ไม่ให้ใช้สิทธิรับสมัครการเลือกตั้ง ระบุว่าถ้าขาดคุณสมบัติตามมาตรา 96(2) ที่ระบุว่า อยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ ถ้าหากเขาจะต้องพ้นการเป็น ส.ส.ก็จะพ้นตามมาตรา 96(2) ประกอบ 98(4) ในส่วนของการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่การจำคุกนั้นไม่เกี่ยวเพราะเมื่อได้รับประกันก็ไม่ถูกกักขังโดยหมายของศาล

เมื่อถามว่า เรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถ้าเป็นเช่นนี้สื่อฟังดูก็รู้ว่าชัด ส่วนที่เจ้าตัวแย้งว่าข้อกฎหมายไม่ชัดเจน ก็ไม่เป็นไรถ้าแย้งก็มีวิธีจัดการ

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังปฎิเสธตอบคำถามเรื่องการเตรียมสู้คดีเหมืองอัครา ที่รัฐบาลถูกฟ้องว่า ให้ไปถาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แทน