บุกตรวจ คลินิกศัลยกรรมฉาว เหตุลูกค้าเสียชีวิต พบเป็นแพทย์จริงแต่ไม่ขอใบอนุญาต

บุกตรวจ คลินิกศัลยกรรมฉาว เหตุลูกค้าเสียชีวิต พบเป็นแพทย์จริงแต่ไม่ขอใบอนุญาต

กรม สบส. ตรวจสอบคลินิกศัลยกรรม ย่านยานนาวา หลังญาติเหยื่อเข้าร้องทุกข์นครบาล ปมศัลยกกรรมดูดไขมันขา แขน และเอาไขมันมาเติมหน้าอก แล้วติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิต ผลตรวจพบเป็นแพทย์จริงแต่ไม่ขอใบอนุญาต สพ.6 และโฆษณาฉีดไขมันโดยไม่ขออนุญาต

วันนี้ (31 ส.ค.) ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีครอบครัวสาวทำศัลยกรรมเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีกับคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง ย่านยานนาวา หลังจากทำศัลยกรรมดูดไขมันขา แขน และเอาไขมันมาเติมหน้าอก ก่อนติดเชื้อในกระแสเลือดแล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา ว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับตำรวจสน.บางโพงพาง และตำรวจ ปคบ. ได้มาทำการตรวจสอบกรณีปรากฎเป็นข่าวมีผู้เสียหายได้มาฉีดไขมันที่เต้านมแล้วเกิดการเสียชีวิต ซึ่งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและค้นหาความจริง ให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมกับผู้มาใช้บริการด้านความงาม

ทันตแพทย์อาคม กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลินิกพบว่า เปิดถูกต้องตามกฎหมายและมีการตรวจสอบสถานที่ที่ให้บริการว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ห้องผ่าตัดเล็ก เครื่องมืออุปกรณ์ รวมถึงอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตมีความเหมาะสมและถูกต้องหรือไม่ ซึ่งผลการตรวจสอบในเรื่องสถานที่ เครื่องมืออุปกรณ์ ยา ในการดูแลคนไข้กรณีฉุกเฉิน พบว่ามีความพร้อม

อย่างไรก็ตาม ได้มีการตรวจสอบแพทย์ผู้ให้บริการในวันนั้นเป็นแพทย์จริงหรือไม่ พบว่าเป็นแพทย์จริง แต่ยังไม่ได้มายื่นใบประกอบวิชาชีพร่วม หรือใบ สพ.6 (หนังสือแสดงความจํานงเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานพยาบาลของผู้ประกอบวิชาชีพ) ซึ่งปกติแล้วแพทย์ผู้ให้บริการแม้จะเป็นแพทย์จริง ถ้าจะให้บริการในสถานพยาบาลหรือคลินิก ก็ต้องมายื่นขออนุญาตกับกรม สบส. ก่อน จึงจะสามารถมาให้บริการในคลินิกแห่งนี้ได้

ทันตแพทย์อาคม กล่าวอีกว่า ส่วนการโฆษณาของคลินิกแห่งนี้ เรื่องของการฉีดไขมันก็ยังไม่ได้มีการขออนุญาตจากกรม สบส. ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไป นอกจากนี้การตรวจสอบในวันนี้พบประเด็นที่น่าสนใจในเรื่องของมาตรฐานทางวิชาชีพ ในเรื่องกลไกการให้บริการมีแพทย์ให้บริการเหมาะสมหรือไม่ก็ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานไว้ เพื่อส่งให้สภาวิชาชีพทำการตรวจสอบต่อไป

ทันตแพทย์อาคม กล่าวถึง ขั้นตอนในการดูดไขมันนั้นต้องตรวจสอบว่า ร่างกายมีไขมันส่วนใดเยอะ เช่น ต้นขาหรือหน้าท้อง โดยแพทย์จะดูดไขมันออกมาเพื่อแยกชั้น ก่อนฉีดกลับเข้าไปในจุดที่กำหนดไว้ ทั้งนี้หากฉีดในจุดที่ไม่ได้เตรียมการไว้ก่อน อาจเกิดการติดเชื้อได้จากอุปกรณ์หรือสาเหตุอื่น แต่หากไม่ติดเชื้อ ไขมันอาจหลุดรอดเข้าไปในกระแสเลือดจนเกิดการอุดตันและเสียชีวิตได้

ด้านพันตำรวจเอก จุมพล คณานุรักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง กล่าวว่า ทางคดีขณะนี้ตำรวจกำลังรอรวบรวมพยานหลักฐานบางส่วนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เบื้องต้นได้ประสานสน.ลุมพินี ท้องที่ผู้ตายเสียชีวิต ดำเนินการส่งศพไปผ่าชันสูตรซ้ำอีกครั้งที่ นิติเวช รพ.ตำรวจ ตามความประสงค์ของญาติผู้เสียชีวิต