เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน

ระวังความผันผวนจากการปรับดัชนี

โมเมนตัมการลงทุนระยะสั้นเป็นบวกจากการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของหุ้นสหรัฐฯวันนี้ อาจผันผวนจากการแตกพาร์ของหุ้น Apple และ Tesla และการปรับหุ้นเข้าออกในดัชนีดาวโจนส์ นอกจากนี้ ผลคะแนนนิยมของประธานาธิปดีทรัมป์ที่เร่งขึ้น ทำให้ช่วงห่างที่ถูกโจ ไบเดน ทิ้งก่อนหน้าแคบลง  //สำหรับหุ้นไทย ถึงแม้ในรอบนี้จะไม่มีหุ้นเข้าออก MSCI แต่การปรับน้ำหนักหุ้นรายตัว อาจทำให้การซื้อขายช่วงท้ายตลาดผันผวนกว่าปกติได้

กลุ่มธนาคาร – ธปท.และสถาบันการเงินเห็นชอบฌครงการ “ปรับโครงสร้างหนี้โดยการรวมหนี้ (debt consolidation)” ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รีบผลกระทบจากโควิด ซึ่งยอมให้มีการรวมหนี้เงินกู้หลายประเภทเข้าด้วยกันกับเงินกู้อสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ประโยชน์จากหลักประกัน ในแง่สถาบันการเงินจะได้รับผลดีคือลดภาระการตั้งสำรองและการกลายเป็นหนี้เสีย อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างหนี้โดยการรวมหนี้ จะทำให้รายได้ดอกเบี้ยของสถาบันการเงินลดลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยหลังรวมหนี้จะลดลงเหลือราว MRR (5.75-8.8%) จากดอกเบี้ยบัตรเครดิตและเงินกู้ส่วนบุคคลที่ 16-25% เราคาดว่า 1) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบสูง KTB, SCB, TMB 2) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบปานกลาง BAY และ KBANK 3) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อย KKP, TISCO (สินเชื่อบ้านต่ำ) และ BBL (แม้มีสินเชื่อบ้าน 12% ของสินเชื่อรวม แต่ไม่มีสินเชื่อยานยนต์และมีสินเชื่อบัตรเครดิตไม่สมากนัก)

หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand อาทิ CRC 2) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, TASCO

ภาพรวมกลยุทธ์ การลงทุนระยะกลางยังคงเป็นบวก การเก็งกำไรยังควรระวังความผันผวนระยะสั้นจากทิศทางค่าเงินสหรัฐฯ และผลตอบแทนพันธบัตรที่อยู่ในจุดเสี่ยงปรับขึ้น แต่บวกต่อธนาคารและประกัน  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TIP*, CRC*, CPF

แนวรับ 1,315 จุด / แนวต้าน : 1,329-1,348 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลข PCE สหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในก.ค. สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค.

China PMI ภาคบริการ – ส.ค.อยู่ที่ 55.2 เพิ่มขึ้นจาก ก.ค.ที่ 54.2 และสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 54.2

นายกญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งในวัย 65 ปี ด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพ

นายกฯ รับ 3 ข้อเสนอ 7 สายการบิน ได้แก่ 1.) มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 24,000 ล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการสายการบิน 2.) การขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น 3.) การยกเว้นและการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของสายการบิน

สศค.คงคาดการณ์ GDP ที่ -8.5% – สศค. คงคาดการณ์ GDP ที่ -8.5% yoy หลังคาดครึ่งปีแรก (1H63) ที่ -6.9% yoy ประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี 63 ยังคงชะลอตัวแต่ในอัตราที่ลดลง

ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลน 1.5 หมื่นล้านอุ้มธุรกิจท่องเที่ยว ธนาคารออมสินเดินหน้าปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านบาท โดยปรับแนวทางโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูท่องเที่ยวไทยวงเงิน 1.0 หมื่นล้านบาท และโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงิน 5,000 ล้านบาท

CPALL – บ.ย่อย ได้รับสิทธิ์ทำสัญญาแฟรนไชส์หลักสำหรับดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจากทาง 7-Eleven Inc. ระยะเวลา 30 ปี ต่อสัญญาได้อีกสองครั้ง ครั้งละ 20 ปี

ประเด็นติดตาม: 1 ก.ย. – US PMI เดือน ส.ค. / TH CPI เดือน ส.ค.,  3 ก.ย. – FED Beige Book

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)