กลุ่มไทยภักดี ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการ 'ปวิน'

กลุ่มไทยภักดี ยื่น 4 ข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการ 'ปวิน'

ตัวแทนกลุ่มไทยภักดี ยื่นหนังสือ 3 ภาษา หน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีมาตรการจัดการ "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" นักวิชาการ มหาวิทยาลัยเกียวโต ปมสร้างความแตกแยกในไทย

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายอัครกฤษ นุ่นจันทร์ ตัวแทนกลุ่มไทยภักดี ยื่นหนังสือ 3 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น เสนอข้อเรียกร้อง 4 ประการ เพื่อขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีมาตรการจัดการกับนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นผู้ที่นำเสนอข้อมูลบิดเบือนต่างๆ เกี่ยวกับสถาบันไปเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ จนอาจก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทย

โดยขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นหยุดยั้งและตรวจสอบพฤติกรรมของนายปวิน โดยมีกลุ่มประชาชนประมาณ 10 ราย มาร่วมยื่นหนังสือก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ชาวญี่ปุ่นออกมารับหนังสือ

นายอัครกฤษ กล่าวว่า ตามที่ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย แต่แอบแฝงการโจมตีสถาบันอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งกลุ่มที่ประท้วงได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอย่างบิดเบือนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจากสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายปวิน ได้ป้อนข้อมูลที่เป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเกลียดชังและสร้างความแตกแยกของคนในสังคมไทย จึงเสนอข้อเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่น ดำเนินการตามนี้

นายอัครกฤษ กล่าวว่า 1. ดำเนินการไม่ว่าวิธีใดเพื่อหยุดนายปวิน ที่ใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานในการโจมตีและสร้างความแตกแยกขึ้นในประเทศไทย 2.ตอบคำถามประชาชนชาวไทยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นายปวิน พำนักอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นในฐานะอะไร 3.ตรวจสอบการสอนของนายปวิน ในมหาวิทยาลัยในเกียวโต เพื่อไม่ให้นำแนวคิดไปปลูกฝังแก่เยาวชนญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยกขึ้นในสังคมญี่ปุ่นอย่างที่กระทำต่อประเทศไทย และ 4.ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายปวิน ว่ารับเงินจากบุคคลภายนอกประเทศแล้วใช้ประเทศญี่ปุ่นเป็นฐานปฏิบัติการโจมตีประเทศไทยหรือไม่