'เทพไท' แนะ กกต. ยื่นตีความสมาชิกภาพ ส.ส. เพื่อเป็นบรรทัดฐาน เตือน ระวังโดน ม.157

'เทพไท' แนะ กกต. ยื่นตีความสมาชิกภาพ ส.ส. เพื่อเป็นบรรทัดฐาน เตือน ระวังโดน ม.157

'เทพไท' ระบุตำแหน่ง ส.ส.แค่หัวโขน แนะ กกต.ยื่นตีความสมาชิกภาพ ส.ส.เพื่อเป็นบรรทัดฐาน เตือนด่วนตัดสินใจสั่งเลือกตั้งซ่อม ระวังโดน ม.157

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมพิจารณาสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส. ของตน ว่า การที่ตนจะได้เป็น ส.ส.ต่อไปหรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะตำแหน่ง ส.ส.คือหัวโขน แม้ตนไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ยังสามารถทำงานการเมืองช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ และทุกวันนี้ตนก็ยังลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมกับพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 3ตามปกติ เพียงแต่ตนต้องการความชัดเจน ความถูกต้อง เพื่อสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นในกรณีที่มี ส.ส.คนใดคนหนึ่ง ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

เพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มาตรา 98 และมาตรา 101 มีความคลุมเครือไม่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น และประเด็นนี้ก็เป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกจุดหนึ่ง ที่จะต้องมีการแก้ไขให้เกิดความชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญในอนาคตอีก

ตนเห็นว่าการที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะใช้วิธีการเร่งรีบประชุมและมีมติประกาศจัดการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่3 จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ก็สามารถจะกระทำได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นภายหลังการตัดสินใจด้วย ถ้า กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามมาตรา 157 ก็เสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ถูกจำคุกเหมือนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในอดีตที่ผ่านมาได้

ส่วนตัวพร้อมรับสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นทุกประการ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ถ้าตนไม่ได้เป็น ส.ส.ในสภา ก็จะเป็น ส.ส.นอกสภาทำงานให้กับประชาชนต่อไป