วัคซีนโควิดไทยคืบหน้า สร้างภูมิคุ้มกันในลิง

วัคซีนโควิดไทยคืบหน้า สร้างภูมิคุ้มกันในลิง

หมอธีระวัฒน์เผยข่าวดี บริษัทใบยาประสบความสำเร็จวัคซีน "โควิด" สร้างภูมิคุ้มกันในลิง วางเป้าผลิตเองในประเทศ ไม่พึ่งต่างชาติ ขณะที่เกาหลีใต้ยังหนักติดเชื้อรายใหม่กว่า 300 คน เพิ่มระดับเลข 3 หลักเป็นวันที่ 16 ติดต่อกัน หวั่นเตียงผู้ป่วยไม่พอ 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ควานนี้ (29 ส.ค.) ว่า บริษัทใบยาประสบความสำเร็จวัคซีนโควิด-19 สร้างภูมิคุ้มกันในลิงทั้งระบบแอนติบอดีและการกระตุ้นระบบเซลล์

บริษัทใบยาไฟโตฟาร์ม สตาร์ทอัพสัญชาติไทยโดยนักวิจัยไทย สามารถพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ทำจากใบยาพืชโดยการใส่รหัสพันธุกรรมที่กำหนดการสร้างโปรตีนของไวรัสและภายใน”หนึ่ง”สัปดาห์พืชจะทำการสร้างโปรตีนที่ต้องการทั้งนี้ลักษณะโครงสร้างและลำดับของโปรตีนไม่ได้ผิดเพี้ยนไปเมื่อเทียบกับการสร้างวัคซีนด้วยกลวิธีอื่นๆ

วัคซีนใบยาผ่านการทดสอบในหนูและในที่สุดในลิงด้วยการฉีดสองเข็มห่างกันสามสัปดาห์และลิงมีความปลอดภัย ไม่ปรากฏมีผลข้างเคียงผลเลือดในลิงค่าเอนไซม์ตับปกติ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาวปกติ  สิ่งที่น่ายินดีก็คือลิงมีระดับภูมิคุ้มกันสูงมากที่เรียกว่า Neutralizing antibody ซึ่งสามารถยับยั้งไวรัสได้

ทั้งนี้ เมื่อทำการตรวจสอบด้วยการวัดระดับจากการตรวจทาง Elisa surrogate isotype independent virus neutralizing antibody และจากการทดสอบในการยับยั้งไวรัสจริงในเซลล์

นอกจากนั้นเซลล์ของลิงจากการกระตุ้นด้วยเปปไทด์พบว่ามีค่าการสร้าง IFN gamma แสดงว่า กระตุ้น T cell ได้และลิงมีความปลอดภัยไม่ปรากฏมีผลข้างเคียงผลเลือดในลิงค่าเอนไซม์ตับปกติเม็ดเลือดแดงเม็ดเลือดขาวปกติ

สำหรับสถานการณ์โควิดในไทยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่า วานนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1 คนเดินทางมาจากต่างประเทศ (เนเธอร์แลนด์ ) รวมพบผู้ที่ติดเชื้อในสถานที่กักกัน 474 คน และติดเชื้อในประเทศยังคงที่ 2,444 คน

ผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,411 คนรักษาหายเพิ่ม 5 คนมีผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,242 คนขณะที่ผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 111 คนไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน

ที่เกาหลีใต้วานนี้  ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นับถึงเที่ยงคืนวันศุกร์ (28 ส.ค.) เพิ่ม 308 คน ส่งผลยอดรวมทั้งประเทศที่ 19,400 คน เสียชีวิต 321 คน

เมื่อวันศุกร์มีรายงานว่า โรงพยาบาลในเขตมหานครโซลมีเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยวิกฤติเพียง 4.5% เท่านั้น ลดลงจาก 22% ในสัปดาห์ก่อนหน้า เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เหลือราว 24% จาก 37% ในสัปดาห์ก่อน

“ตอนนี้เขตมหานครโซลมีเตียงให้ผู้ป่วยอาการหนักใช้ได้ทันทีแค่ 15 เตียงเท่านั้น เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากอาการหนักกันทั้งนั้น และจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล แต่เร็วๆ นี้จะมีเตียงเพิ่มขึ้นบ้างเพราะคนที่ออกจากโรงพยาบาลมีมากกว่า” นายยุน แทโฮ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขแถลง

ในวันศุกร์เช่นกัน รัฐบาลใช้มาตรการที่ไม่เคยทำมาก่อนควบคุมการรับประทานอาหารนอกบ้านในเขตเมืองหลวง ที่การระบาดยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในโบสถ์ สำนักงาน บ้านพักคนชรา และโรงพยาบาล ทั้งๆ ที่ทางการใช้มาตรการรักษาระยะห่างเข้มงวดขึ้นแล้วก็ตาม

หนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันนี้ (30 ส.ค.) เป็นต้นไป ทางการห้ามรับประทานอาหารที่ร้าน ผับ และเบเกอรี่ในเขตกรุงโซลหลัง 21.00 น. ส่วนร้านกาแฟที่บางร้านถูกระบุว่าเป็นจุดระบาดให้ซื้อกลับบ้านหรือบริการส่งเท่านั้น

มาตรการนี้ออกมาหลังจากโบสถ์ ไนต์คลับ ยิม และโรงเรียนส่วนใหญ่ในพื้นที่ปิดให้บริการไปเรียบร้อยแล้ว ประชาชนต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะ

หน่วยงานสาธารณสุขเกาหลีใต้แสดงความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านเกือบ 16,000 คน ประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. ตอนแรกต่อต้านแผนที่รัฐบาลต้องการเพิ่มจำนวนแพทย์เพื่อรับมือกับวิกฤติสาธารณสุขอย่างโควิด-19 ให้ได้ดียิ่งขึ้น