'สายการบินจีน' ขาดทุนลดลง

'สายการบินจีน' ขาดทุนลดลง

สายการบินใหญ่สุดของจีน "ไชนาเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ส" รายงานขาดทุน 2.9 พันล้านหยวน ลดลงในไตรมาส 2 เนื่องจากการเดินทางในประเทศเพิ่มขึ้น หลังทางการคุมโควิด-19 ได้แล้ว 

ไชนาเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่สุดของจีนวัดจากจำนวนผู้โดยสาร รายงานวานนี้ (29 ส.ค.) ขาดทุน 2.9 พันล้านหยวน (ราว 12,760 ล้านบาท) ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. จากที่เคยขาดทุน 5.3 พันล้านหยวนในไตรมาส 1

แถลงการณ์สายการบินระบุว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบระยะยาวอย่างรุนแรงไปทั่วโลก คาดว่าความไม่แน่นอนยังมีต่อไปอีก “แต่ตลาดการบินในจีนจะฟื้นตัวเป็นที่แรก ในภาพรวมมีส่อเค้าฟื้นตัวจนนำไปสู่ความมั่งคั่งในที่สุด เห็นได้ว่าหากควบคุมไวรัสได้แล้วความต้องการเดินทางของผู้โดยสารมีแนวโน้มแข็งแกร่งมาก”

ด้านแอร์ไชนารายงานครึ่งปีแรกขาดทุนรวม 9.4 พันล้านหยวน ไตรมาส 2 ขาดทุน 4.6 พันล้านหยวน ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1 ที่เคยขาดทุน 4.8 พันล้านหยวน

อย่างไรก็ตาม ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่อันดับ 2 ของประเทศกลับสวนกระแส ขาดทุนไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นที่ 4.6 พันล้านหยวน เทียบกับไตรมาสแรกขาดทุน 3.6 พันล้านหยวน เป็นผลจากการใช้นโยบายหั่นราคาลงมามากเพื่อดึงผู้โดยสาร กำไรจึงลดลง

ทั้งนี้ จีนประเทศแรกที่รายงานพบโควิด-19 เมื่อปลายปีก่อน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมาตั้งแต่เดือน พ.ค. จึงเปิดให้มีการเดินทางทำธุรกิจและท่องเที่ยวในประเทศได้ ในช่วงที่โควิดยังคงเล่นงานในประเทศอื่นๆ

สายการบินจีนราว 10 สายเปิดแพ็กเกจบินไม่จำกัดเที่ยวเพื่อหนุนความต้องการหลังจากควบคุมโควิด-19 ได้แล้ว ด้วยการใช้มาตรการล็อกดาวน์อันเข้มงวด ตามรอยโรค และปิดชุมชนตรวจสอบโรค

นายโอลิวิเยอร์ ปองตี รองประธานบริษัทวิเคราะห์การเดินทาง “ฟอร์เวิร์ดคีย์ส” กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญมากเนื่องจากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด ที่ภาคส่วนสำคัญของตลาดการบินโลกกลับสู่ระดับก่อนระบาด

“คำถามสำคัญคือการลดราคาอย่างหนักยังคงจำเป็นสำหรับรักษาการฟื้นตัวเอาไว้หรือไม่ หรืออุตสาหกรรมการบินจีนจะกลับไปทำกำไรในช่วงวันหยุดโกลเด้นวีคเดือน ต.ค.นี้ได้หรือไม่” นายปองตีกล่าวทิ้งท้าย