ผบ.ทบ. 'จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา' - 30 เครือข่ายนักเรียน นัดชุมนุมใหญ่หน้าศธ. 5 ก.ย.

ผบ.ทบ. 'จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา' - 30 เครือข่ายนักเรียน นัดชุมนุมใหญ่หน้าศธ. 5 ก.ย.

พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. ผุดแฮชแทก “จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา” ชื่นชมทหารชายใต้ รบปกป้องชาติ ขณะที่เครือข่ายนักเรียน 30 กลุ่ม นัดชุมนุมใหญ่หน้า ศธ. “5 ก.ย.”

เวทีเสวนามุมมอง รธน.60 เยาวชนปลดแอก เสนอกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ - 18 ปีลงสมัครรับเลือกตั้งได้ - หยุดอำนาจ ส.ว. ด้านพรรคร่วมรัฐบาลยื่นญัตติแก้ รธน.1 ก.ย. 

ภารกิจ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในการลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเปิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารงาน ของสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ จากสวัสดิการภายในเป็นสวัสดิการในเชิงธุรกิจ และมอบเงินบำรุงขวัญแก่ผู้ที่ปฏิบัติงานที่สวนสนประดิพัทธ์มากกว่า 20 ปี และกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น

เพจประชาสัมพันธ์ของกองทัพบก ที่ใช้ชื่อว่า “SMART soldier strong ARMY” เผยแพร่กิจกรรมดังกล่าวพร้อมภาพ และระบุว่า พล.อ.อภิรัชต์ ได้พบปะพูดคุยกับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ชายแดนใต้ที่ได้มาพักฟื้นที่สถานพักฟื้นของกองทัพบก สวนสนประดิพัทธ์ พร้อมกับถ่ายภาพทหารเหล่านั้นไว้เป็นที่ระลึก โดยเพจดังกล่าวระบุว่า “ภาพเหล่านี้จะไม่มีวันลบไปจากใจและมือถือของ ผบ.ทบ. 

 ขณะที่ ผบ.ทบ.ได้เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความว่า "วันนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำทหารที่เคยได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ณ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาพักผ่อน ณ สวนสนประดิพัทธ์ แต่ละคน ถูกยิง แขน ขา บางคนโดนระเบิด บางคนโดนยิงหลัง หน้าอก เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย และเขาเหล่านี้ ยังคงรบต่อไป รบจนสุดใจ ขาดดิ้น เพื่อปกป้อง สถาบัน ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาชน ไม่มีวันรู้จบ ทุกคนชู 2 นิ้ว สำหรับชีวิตที่สู้เพื่อประชาชน และปกป้องชาติ สถาบัน อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย ทุกคน มีแต่รอยยิ้ม แม้ตัวจะมีบาดแผล เห็นแล้วอยากกลับไปเป็น ทหารหนุ่มๆ ร่วมรบกับเขาอีก” พร้อมทั้งติดแฮชแทกว่า #จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา #เราไม่ทิ้งกัน

ตั้งผบ.เกษียณฯเป็นราชองครักษ์

ขณะที่เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายทหารสัญญาบัตรและนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่งตั้งเป็นนายทหารราชองครักษ์พิเศษและนายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ 68 นาย ประกาศ ณ วันที่ 27 ส.ค.2563 เป็นปีที่ 5 ในรัชกาลปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในรายชื่อ 68 นาย มี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้วย

ปิด“หมู่บ้านเสื้อแดง”ครบ4 ภาค

 วานนี้(29ส.ค.)นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี รับมอบคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง และมอบป้ายพร้อมธงหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนฯเรารักประเทศไทย ณ หอประชุมวิหาร 8 เซียน แปดริ้วสว่างศรัทธาธรรมสถาน ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 

โดยมีนายอานนท์ แสนน่าน อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นเรารักประเทศไทย นายพชร ศตพรพงษ์ ประธานภาคตะวันออก นายชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ ประธานภาคกลาง นายเอกสิทธิ์ หมวดทอง ประธานภาคตะวันตก พร้อมด้วยสมาชิกอดีตหมู่บ้านคนเสื้อแดงภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก รวม 26 จังหวัด เป็นตัวแทนคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดง และรับป้ายพร้อมมอบธงหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนฯ เรารักประเทศไทย 

โดยนายสุภรณ์ ระบุว่า หลังจากมีการคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงทั่วทั้งประเทศไทยทุกภาค ที่ได้นำร่องทางภาคอีสาน 20 จังหวัด ภาคเหนือ 17 จังหวัดและภาคใต้ 14 จังหวัด จนมาบรรจบทางภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันตก 26 จังหวัด นับระยะเวลากว่า 5 เดือน เป็นการตอกตะปูปิดตาย หมู่บ้านเสื้อแดงอย่างถาวร รวม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ไทย ซึ่งนับจากนี้ไปจะเหลือไว้แค่เพียงตำนานอดีตหมู่บ้านคนเสื้อแดงเท่านั้น

นายสุภรณ์ ยังได้กล่าวกับแกนนำและสมาชิกที่มาร่วมงานกว่า 1,500 คนว่า ต้องขอขอบคุณแกนนำและอดีตพี่น้องคนเสื้อแดงทุกคนที่มาร่วมมือกัน เพื่อสลายสีเสื้อในครั้งนี้ เราจะไม่มีสีเสื้ออื่นๆ นอกจากสีธงชาติ วันนี้ประเทศไทยเราต้องการความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจและรวมพลังคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะต้องเลิกการทะเลาะ เลิกขัดแย้งกัน หันหน้ามาร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อมุ่งสู่การส่งเสริมอาชีพสร้างงานสร้างรายได้ ปลดหนี้ปลดสินให้กับพี่น้องเกษตรกรของเราทุกคน เอาเวลาที่จะไปชุมนุมทางการเมืองบนถนน หันมาทำมาหากินดีกว่า

ทั้งนี้นายกฯ ฝากถึงพี่น้องเกษตรกรทุกกลุ่มได้ทราบว่า รัฐบาลห่วงใยกลุ่มเกษตรกรและประชาชนทุกคน ปัญหาความเดือดร้อนทุกอย่างจะดูแลแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกคนทุกครอบครัวมีความอยู่ดีกินดีอย่างมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน และขอให้ทุกคนรวมพลังกายพลังใจเป็นหนึ่งเดียวเพื่อปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้มีคงอยู่คู่แผ่นดินและประชาชนคนไทยตลอดไป

5 ก.ย.นักเรียนนัดชุมนุมใหญ่ ศธ.

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชน ทวิตเตอร์ @BadStudent ที่ใช้ชื่อกลุ่ม“นักเรียนเลว” โพสต์ข้อความระบุว่า #หนูรู้หนูมันเลว การชุมนุมครั้งใหญ่ของนักเรียน ที่จัดโดยเครือข่ายนักเรียนกว่า 30 โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แล้วพบกัน 5 กันยายน บ่าย 3 โมง หน้ากระทรวงศึกษาธิการ

นศ.เสนอ18 ปีลงสมัครเลือกตั้งได้

วานนี้(29ส.ค.) คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ได้จัดกิจกรรม ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา (แยกคอกวัว) โดยมีการเสวนาวิชาการ “ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย : ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น” และเสวนามุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไขโดยมีตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ในสังคมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

โดยในเวที หัวข้อ มุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไข ได้มีตัวแทนนักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมอภิปรายพร้อมเสนอแนวทาง

โดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ตัวแทนสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้มาจากประชาชน ทำให้ไม่ควรทนอยู่กับกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรแก้เร็วที่สุด โดยเลือกตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมาเพื่อประชาชน

ขณะที่นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี จากกลุ่มเยาวชนปลดแอก ระบุถึงความจำเป็นต้องรีเซตระบบ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่จาก ส.ส.ร.ที่มาจากทุกกลุ่มอาชีพ ไม่เว้นแต่นักเรียนและนักศึกษา ถึงแม้จะมีการยื่นร่างแก้ไขมาตรา 256 ไว้แล้ว แต่ต้องมีวิธีการต้องสร้างบรรยากาศทางการเมืองเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ 2 ประเด็นก่อนการเลือกตั้ง 1.แก้ไขระบบเลือกตั้ง ให้นำระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบกลับมา รวมถึงแก้ไขคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งจากอายุ 25 ปีเป็น 18 ปี 2.กลุ่ม 250 ส.ว.ต้องออกไปไม่ให้มีอำนาจกลับมาโหวตนายกฯ ได้อีก

1 ก.ย.พรรครัฐบาลยื่นญัตติแก้รธน.

นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยวานนี้(29 ส.ค.)ว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 1 ก.ย.2563 นี้คาดว่าจะนำไปรวมร่างพิจารณาไปพร้อมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 1 ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย.2563 นี้ โดยมีการแบ่งเวลาให้ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ฝ่ายละ 8 ชั่วโมงในการอภิปราย ให้แต่ละฝ่ายไปบริหารจัดการแบ่งเวลากันเอง

สาระสำคัญร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล คือ การเสนอแก้มาตรา 256 นำไปสู่การตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 200 คน เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แตะต้องหมวด 1 และ หมวด 2ส่วนที่มาของ ส.ส.ร. 200 คนนั้น จะมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน 150 คน ส่วนอีก 50 คนมาจากสมาชิกรัฐสภาคัดเลือก 20 คน ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยคัดเลือกนักวิชาการสายต่างๆ 20 คน และนักเรียน นิสิต นักศึกษาเลือกตัวแทนมาอีก 10 คน กำหนดยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จใน 240 วัน

จ่อเอาผิดสาดสีตำรวจ14 นาย

จากกรณีที่นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ นักร้องนำวงเดอะบอตทอมบลูส์ ได้สาดสีใส่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ทำให้เครื่องแบบได้รับความเสียหายประมาณ 14 นายล่าสุดตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานโดยเบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายความผิดฐาน ทำให้เสียทรัพย์ โดยพิจารณาจากพฤติการณ์ รวมถึงหลักฐานจากภาพและคลิปวิดีโอที่ปรากฎตามสื่อต่างๆ ชัดเจนว่านายไชยอมร

เป็นคนสาดสีจริง

ขณะที่ในเหตุชุลมุนนั้น มีผู้ชุมนุมพยายามถีบรั้วฝ่าแผงกั้นตำรวจอีกด้วย เเม้จะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ตำรวจก็ถูกสาดสีจนเปื้อนชุดเครื่องแบบ 14 นาย ถือเป็นความเสียหาย ทั้งนี้ตำรวจผู้บังคับบัญชาและประชาชนรวบรวมเงินชดเชยมาให้เเล้ว

ส่วนกรณี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว และ น.ส.เนตรนภา อํานาจส่งเสริม ผู้ต้องหาอีก 2 คนตามหมายจับคดี ม.116 กรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ตำรวจยังไม่ได้รับประสานการติดต่อขอมอบตัว