ล็อกดาวน์เครียด! ภูฏานยกเลิกห้ามขายยาสูบ

ล็อกดาวน์เครียด! ภูฏานยกเลิกห้ามขายยาสูบ

ราชอาณาจักรภูฏาน ที่ใช้ความสุขมวลรวมประชาชาติชี้วัดเศรษฐกิจ ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบอ้างโควิดระบาด

รัฐบาลภูฏานยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบที่ใช้มา 10 ปี หวังลดความต้องการบุหรี่เถื่อน และลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดข้ามประเทศจากอินเดีย 

ทั้งนี้ ประเทศพุทธศาสนาอย่างภูฏานที่มีประชากร 750,000 คน ส่วนใหญ่มองว่า การสูบยาสูบเป็นบาป เพราะพืชชนิดนี้ปลูกมาจากเลือดปีศาจ ทางการออกกฎหมายควบคุมยาสูบครั้งแรกเมื่อปี 2335 ต่อมาในปี 2553 รัฐบาลสั่งห้ามขาย ผลิต และแจกจ่ายยาสูบ แต่อนุญาตให้นำเข้าสินค้ายาสูบได้ในปริมาณที่กำหนด โดยต้องถูกเก็บภาษีอาการสูงมาก ทำให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากอินเดีย

ครั้นโควิด-19 ระบาดหนักในอินเดีย ผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 3 ล้านคน ขณะที่ภูฏานมีไม่ถึง 200 คน จึงจำต้องปิดพรมแดน การลักลอบค้ายาสูบทำได้ยากขึ้นส่งผลให้ราคาพุ่งขึ้นไปถึง 4 เท่า แต่ยังมีการลักลอบค้า จนกระทั่งวันที่ 12 ส.ค. แรงงานชาวภูฏานที่ขนสินค้ามาจากอินเดียตรวจโควิดในเมืองชายแดน “ฟูเอนโชลิง” ได้ผลเป็นบวก

ล่าสุดรัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบ นักสูบสามารถซื้อยาสูบจากร้านค้าปลอดภาษีของรัฐได้ และเพิ่มบุหรี่เป็นสินค้าจำเป็นในช่วงล็อกดาวน์ รัฐบาลให้เหตุผลว่า คนที่ติดบุหรี่แล้วไม่ได้สูบแล้วออกไปไหนไม่ได้ ยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงภายในบ้าน

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีโลเทย์ เชอริง ย้ำว่า ยกเลิกคำสั่งห้ามขายยาสูบเป็นการชั่วคราวเท่านั้น