ท่องเที่ยว ‘สมุย’ แก้เกมโควิด ชงเพิ่มไฟลต์บินดึงคนไทย

ท่องเที่ยว ‘สมุย’ แก้เกมโควิด ชงเพิ่มไฟลต์บินดึงคนไทย

แม้ในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด จะไม่มีการสั่งปิด “เกาะสมุย” แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสมุยต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะกว่า 90% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาเยือนเป็นชาวต่างชาติ ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้าอื่นๆ จำต้องล็อกกุญแจปิดกิจการชั่วคราว

กระทั่งผ่านไปกว่า 5 เดือนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยเป็นศูนย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีโรงแรมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง (รีโอเพ่น) ประมาณ 1 หมื่นห้องพักจาก 120 แห่ง คิดเป็น 20% ของจำนวนโรงแรมบนสมุยทั้งหมด 650 แห่งซึ่งมีจำนวนห้องพักรวม 3 หมื่นห้อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเฟ้นหากลยุทธ์ชิงเค้กตลาด “ไทยเที่ยวไทย” ที่ในช่วงปกติก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เดินทางเข้าสมุยเพียง 10%

วรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เล่าว่า ปัจจุบันอัตราเข้าพักเฉลี่ยบนเกาะสมุยมีเพียง 8% จากยอดนักท่องเที่ยวเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย 6 เที่ยวบินตรงของบางกอกแอร์เวย์ส (BA) ราว 300 คน หรือ 70% ของผู้โดยสารทั้งหมด 500 คนต่อวัน คิดเป็นจำนวนห้องพักที่มีผู้เข้าใช้บริการเพียง 150 ห้องต่อวันเท่านั้น และโรงแรมส่วนใหญ่ที่ได้ลูกค้าคนไทยเป็นโรงแรมหรู 5 ดาวขึ้นไปที่มีเชนนานาชาติรับบริหาร โดยปัจจุบันมีโรงแรมเชนฯให้บริการ 20% ของจำนวนห้องพักทั้งหมดบนสมุย

ในช่วงปกติมีเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศเข้าสมุย 52 เที่ยวบินต่อวัน ปี 2562 มียอดผู้โดยสารบินตรง 1.18 ล้านคน คิดเป็น 40% ของจำนวนนักท่องเที่ยวมาสมุยทั้งหมด 2.5-2.7 ล้านคน ส่วนอีก 60% เดินทางด้วยเรือมาจากฝั่งสุราษฎร์ธานี ซึ่งขนผู้โดยสารเข้าสมุยราว 2,500-5,000 คนต่อวัน

“แต่ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารทางเรือแค่ 1,000 คนต่อวัน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสมุยจึงต้องการขยับเพิ่มเป็น 2,000 คนต่อวัน เพื่อเพิ่มอัตราเข้าพักบนสมุยจาก 8% ไปแตะที่ระดับ 10% ให้ได้ ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรผู้ประกอบการเรือซึ่งมีเที่ยวเรือจากฝั่งสุราษฎร์ฯและนครศรีธรรมราชให้มากที่สุด เป้าหมายคือกลับไปเท่าปกติที่ 5,000 คนต่อวัน ขณะเดียวกันได้เสนอขอให้บางกอกแอร์เวย์สเพิ่มเที่ยวบินตรงจาก 6 เที่ยวบินเป็น 14 เที่ยวบินต่อวัน ก็จะได้ผู้โดยสารบินตรงเข้าสมุย 1,500 คนต่อวันทันที ถ้าเป็นไปได้อยากให้เริ่มขยายเที่ยวบินตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้

นอกจากนี้สมาคมฯยังได้พัฒนาเว็บไซต์ด้วยการดึงโรงแรมต่างๆ เข้าไปขายห้องพักบนแพลตฟอร์มซึ่งได้รับงบฯจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊ก และทำโปรโมชั่นร่วมกับ AIS เพื่อให้ส่วนลดลูกค้าเพิ่มอีก (On Top) 5%

พร้อมจัดงานส่งเสริมการขายที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ทั้งแบบเจรจาการขายระหว่างผู้ประกอบการและคอนซูเมอร์แฟร์ โดยจะเสนอบางกอกแอร์เวย์สฟื้นเส้นทางบินเชียงใหม่-สมุย 1 เที่ยวบินต่อวัน เพราะเดิมเป็นเส้นทางที่ขายดีมาก มีเอ็กซ์แพทจากภาคเหนือนิยมเดินทางลงมา และเตรียมจัดงานส่งเสริมการขายนี้ที่อุดรธานีในเดือน ต.ค.นี้ด้วย

เรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า สำหรับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่รัฐช่วยจ่ายค่าโรงแรมในอัตรา 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืนนั้น ถือเป็นโครงการที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ดีมาก ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติขยายสิทธิ์แก่ประชาชนจากเดิมคนละ 5 คืน เป็น 10 คืน น่าจะช่วยดึงคนไทยกลุ่มมีกำลังซื้อสูงเข้าสมุยมากขึ้น รวมถึงขยายการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินในการเดินทางจาก 1,000 บาทต่อคนเป็น 2,000 บาทต่อคน เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้คนไทยเดินทางระยะไกลขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการสมุยเช่นกัน

ด้านเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร รองประธานหอการค้า จ.สุราษฎร์ธานี และเจ้าของโรงแรมคอรัล คลิฟ บีช รีสอร์ต กล่าวเสริมว่า ปกติในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของสมุยจะมี 2 ช่วงคือตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. และช่วงกลาง ธ.ค.-มี.ค. อัตราเข้าพักเฉลี่ย 70-80% บางแห่งสูงถึง 90% ขณะที่ช่วงโลว์ซีซั่นมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 50-60% โดยปัจจุบันหลังเผชิญวิกฤติโควิด-19 สมุยมีอัตราเข้าพักเพียง 5-10% เท่านั้น

ผู้ประกอบการสมุยจึงต้องปรับตัวจับตลาดคนไทยมากขึ้น ล่าสุดได้โครงการเราเที่ยวด้วยกันมาช่วยกระตุ้นการขายห้องพัก แต่อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องลดค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน (Landing Fee) เพื่อหนุนให้ต้นทุนการทำแพ็คเกจท่องเที่ยวถูกลง

“อย่างไรก็ตามเนื่องจากสมุยพึ่งพาฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 90% มาตลอด ลำพังแค่คนไทยคงไม่สามารถเติมเต็มอัตราเข้าพักได้ทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มีกำลังจ่ายสูง โรงแรม 5-6 ดาวจึงได้ลูกค้ากลุ่มนี้ไปเพราะมีการจัดโปรโมชั่นควบคู่ ทำให้โรงแรมราคาประหยัดไม่ค่อยได้ลูกค้าคนไทยเข้าพักนัก”