บิ๊ก ‘ซีพีเอฟ’ คว้ารางวัล สุดยอด ‘ซีเอฟโอ’ ปี 63

บิ๊ก ‘ซีพีเอฟ’ คว้ารางวัล สุดยอด ‘ซีเอฟโอ’ ปี 63

“ซีพีเอฟ” คว้ารางวัลผู้บริหารจัดการเงินยอดเยี่ยมจากนิตยสารการเงินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ย้ำความสำเร็จจากการเตรียมความพร้อมทั้ง “คน” และ “เงินทุน” หนุนธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง

นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ให้สัมภาษณ์พิเศษ หลังคว้ารางวัลผู้บริหารจัดการเงินยอดเยี่ยมของไทย Best CFO In Thailand งาน 10th Annual Institutional Investor Awards for Corporates จากผลโหวตของนักลงทุนสถาบันประจำปี 2563 “Southeast Asia's Institutional Investor Corporate Poll” จัดโดย Alpha Southeast Asia นิตยสารการเงินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย เขากล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ CPF ได้รางวัลในครั้งนี้ เชื่อว่ามาจากการบริหารงานด้านการเงินและการดำเนินธุรกิจที่มีความโปร่งใส ซึ่งมีหัวใจสำคัญ 2 เรื่อง คือ การเตรียมความพร้อมเรื่อง “เงิน” กับเรื่อง “คน” ซึ่งถ้าคนพร้อมแต่เงินไม่พร้อมก็ทำอะไรไม่ได้ หรือ ถ้าเงินพร้อมแต่คนไม่พร้อมธุรกิจก็ไม่สามารถเติบโตได้

นายไพศาล บอกด้วยว่า การได้รับรางวัลดังกล่าวต้องยกความดีให้กับกรรมการและกรรมการบริหารทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเงินและคนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตต่างๆ จะเห็นว่า บริษัทเตรียมความพร้อมทั้งคนและเงินได้อย่างดี ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“ต้องรู้ว่าเราอยู่ในธุรกิจไหน และปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factor) ของธุรกิจคืออะไร การเงินมีหน้าที่สนับสนุนเพื่อให้เป้าหมายขององค์กรเดินไปตามทิศทางที่ผู้บริหารวางไว้ ขณะเดียวกันการทำงานมีการปรับเปลี่ยนไปทุกวัน เราต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและกล้าเปลี่ยนแปลงด้วย นี่คือหนึ่งในค่านิยมองค์กร CPF WAY เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก (First Priority) ของการทำงาน"

สำหรับการทำงานกับคนรุ่นใหม่ เขากล่าวว่า เราต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีและเข้าใจเขา เพราะทุกวันนี้คนรุ่นใหม่คิดต่างจากคนรุ่นเขา ซึ่งคนรุ่นเขา การจะลาออกจากบริษัทไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคนรอบข้างและสังคม แต่คนรุ่นใหม่พร้อมที่จะไปทำงานที่ไหนก็ได้ ดังนั้นต้องเข้าใจและมีเวทีเพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความสามารถ เรื่องนี้สำคัญที่สุด

“การรับรางวัลในครั้งนี้ยอมรับว่าดีใจ แต่ดีใจกับองค์กรมากกว่า ผมเป็นแค่ตัวแทนขององค์กรที่ไปรับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากร CPF ทั่วโลก”นายไพศาลกล่าว