'ครัวการบินไทย' ลุยธุรกิจค้าปลีก ปั้นรายได้ 4.4 พันล้าน

'ครัวการบินไทย' ลุยธุรกิจค้าปลีก ปั้นรายได้ 4.4 พันล้าน

"ครัวการบินไทย" เพิ่มรายได้ค้าปลีกหลังโควิด -19 พ่นพิษกระทบกลุ่มสายการบิน คาดปีนี้ทำรายได้ 4.4 พันล้าน เร่งเจรจาพันธมิตร เข็นอาหารสำเร็จรูป – เบเกอร์รี่ เข้าเซเว่น อีเลฟเว่น และอินทนิล คอฟฟี่ พร้อมเดินหน้าเจรจา ปตท.และบางจาก ร่วมทุนธุรกิจอาหารแช่แข็ง

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวทางการเพิ่มรายได้ของฝ่ายครัวการบิน ในระหว่างที่สายการบินยังไม่สามารถกลับไปทำการบินตามปกติ โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาครัวการบินได้ปรับกลยุทธ์ หันมารุกตลาดขายปลีกมากขึ้นเพื่อหารายได้ทดแทนจากการบริการอาหารบนเครื่องบินให้กับลูกค้าสายการบิน

สำหรับแนวโน้มรายได้ครัวการบินปีนี้ คาดว่าจะปรับลดลงจากปีก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การบินไทย และสายการบินลูกค้าหยุดทำการบินระหว่างประเทศ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปลดลง จากยอดปกติที่เคยจำหน่ายได้วันละ 1 แสนมื้อ

“ปกติครัวการบินทำรายได้เดือนละ 700-800 ล้านบาท แต่หลังจากวิกฤติโควิด-19 รายได้ปรับลดลงมาก โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.2563) ทำยอดขายได้เพียง 1,900 ล้านบาท ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี เมื่อปี 2562 อยู่ที่ 8,900 ล้านบาท ส่วนปีนี้ทั้งปีหากสามารถทำยอดขายได้ 50%ของปีก่อน หรือราว 4,450 ล้านบาท ก็ถือว่าเก่งแล้ว”

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ครัวการบิน ล่าสุดฝ่ายบริหารของการบินไทย ได้เข้าเจรจากับฝ่ายบริหารของกลุ่มบริษัท ซีพีออลล์ จํากัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์เซเว่น อีเลฟเว่น และฝ่ายบริหารของร้านกาแฟ อินทนิล คอฟฟี่ ซึ่งเป็นแฟรนส์ไชส์ ร้านการแฟในเครือสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบางจาก เพื่อนำสินค้าอาหารสำเร็จรูป  เบเกอร์รี่ และปลาท่องโก๋ ที่เป็นสินค้าขายดีของครัวการบินเข้าไปวางจำหน่าย

159861874956

สำหรับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาเกี่ยวกับอัตราค่าวางสินค้า เบื้องต้นจะนำร่องนำสินค้าประเภท เบเกอร์รี่ เค้ก และพายต่างๆเข้าไปวางจำหน่ายในร้านค้าเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 500 สาขาทั่วประเทศเพื่อทดสอบตลาด หากได้รับการตอบรับที่ดี อาจจะมีการเพิ่มเมนูอาหารสำเร็จรูปเข้าไปจำหน่ายในร้านสาขาปกติทั่วประเทศ ที่ปัจจุบันมีกว่า 2 หมื่นสาขา

อย่างไรก็ดี แนวความคิดวางจำหน่ายสินค้าในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้หรือประมาณเดือน ต.ค.2563 ทั้งนี้หากครัวบินไทยสามารถวางจำหน่ายอาหารและเบเกอร์รี่ในร้านสาขาเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศได้ คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท

ส่วนร้านกาแฟ อินทนิล คอฟฟี่ เบื้องต้นทางร้านสนใจนำปาท่องโก๋ครัวการบินเข้าไปจำหน่าย เพราะสามารถทานคู่กับกาแฟและเครื่องดื่มร้อนภายในร้านได้ โดยขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เนื่องจากจะจำหน่ายในรูปของปาท่องโก๋แช่แข็ง คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในช่วงปลายปีนี้เช่นเดียวกัน โดยปัจจุบันสถานีน้ำมันบางจากมีแฟรนส์ไชส์ร้านกาแฟอินทนิล คอฟฟี่ กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวม 600 แห่ง

ทั้งนี้ การบินไทยยังมีแผนเปิดสาขาใหม่ร้านพัฟแอนด์พาย ภายในปีนี้เพิ่มอีก 3 สาขา ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตร เพื่อลงทุนขยายธุรกิจอาหารไปสู่ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง ซึ่งจะต้องมีการลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องจักรเพิ่มเติม เบื้องต้นเตรียมหารือกับทั้ง กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด ว่ามีความสนใจที่จะร่วมลงทุนหรือไม่

นอกจากนี้ยังประสานไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อขอให้เข้ามาสนับสนุนเงินทุนราว 100 ล้านบาท ในการพัฒนาธุรกิจ ซึ่งหลายธนาคารตอบตกลงที่จะให้การสนับสนุน เนื่องจากธุรกิจครัวบินไทยมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง