'ประมง'จี้ 'ประยุทธ์' เร่งช่วยแก้ปัญหาสินเชื่อ

'ประมง'จี้ 'ประยุทธ์' เร่งช่วยแก้ปัญหาสินเชื่อ

สมาคมประมงร้องรัฐ แก้ปัญหา หลัง 8 เดือนสูญ 3 แสนล้านบาท ขู่ทิ้งเรือเหตุสินเชื่อประมงไม่คืบ วอนนายกฯนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหา ด้าน “เฉลิมชัย ” รับจี้แบงก์แก้ปมสินเชื่อ

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ว่า หลังหารือได้กำหนดข้อสรุปเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีดังนี้เนื่องจากรัฐบาลออกกฎหมาย ระเบียบต่างๆ มาบังคับใช้กับชาวประมงเพื่อแก้ไขปัญหา IUU มากว่า 6 ปี ขณะนี้ ชาวประมง 22 จังหวัด ได้ยืนยันขายเรือคืนไปแล้วประมาณ 2,500 ลำ และคาดว่าทั้งประเทศจะมีการขายเรือคืนไม่ต่ำกว่า 5,000 ลำ จากเรือที่มีทั้งระบบ ประมาณ 12,000 ลำ หากกฎหมายและกฎระเบียบยังเป็นลักษณะนี้

นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากสินเชื่อให้กับชาวประมง ได้แก่ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)มีวงเงิน 5.3 พันล้านบาทแต่ผ่านไป 2-3 เดือนหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติ โครงการฯแต่ตอนนี้เรื่องก็ยังไม่มีความคืบหน้า

สำหรับมูลค่าความเสียหายในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ชาวประมงบางส่วนไม่ได้ทำการประมงประมาณ 3,000 ลำ หรือสร้างความเสียไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทต่อเดือน ประกอบกับช่วงโควิด-19 ยังกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมประมงทั้งระบบ สร้างความเสียหายรวมไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท 

 

สำหรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เร่งด่วน ได้แก่ 1.เร่งปรับปรุงพระราชกำหนดประมง พ.ศ.2558 ข้อ 2.ขอให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาประมงระดับชาติ 3.ขอให้ยกเลิกกรรมการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย (ฉ1) และติดตามแรงงานภาคประมง (ฉ2) และขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานแก้ไขปัญหาประมงระดับชาติแทน

“หากไม่มีสัญญาณตอบรับ หรือได้รับคำตอบจากรัฐบาล 7-10 วัน จะเดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ”

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่า ยืนยันจะทำสรุปข้อเรียกร้องเพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำเรียนได้ภายในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้ง เร่งดำเนินการเรื่องสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง กรอบวงเงิน 10,300 ล้านบาท ที่ผ่านครม.แต่ยังติดขัดปัญหาอยู่ นำเงินออกจากระบบมีปัญหา