‘บลจ.กสิกรไทย’ จ่อเพิ่มน้ำหนัก หุ้นกลุ่ม ‘แบงก์-พลังงาน’

‘บลจ.กสิกรไทย’ จ่อเพิ่มน้ำหนัก หุ้นกลุ่ม ‘แบงก์-พลังงาน’

บลจ. กสิกรไทย คาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังโอกาสแตะ 1,400 จุด  เหตุวัคซีนคืบหน้า หนุนนักลงทุนหันกลับลงทุนตลาดหุ้น หลังดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ “เตรียมเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นแบงก์-พลังงาน" หลังปรับลดน้ำหนักไปก่อนหน้า 

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มดัชนีตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง 2563 มีโอกาสที่ดัชนีจะขึ้นไปถึง 1,400 จุดในสิ้นปีนี้ เนื่องจากการพัฒนาวัคซีนมีความคืบหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้อาจจะมีรอบสองแต่คงไม่รุนแรงเท่ารอบแรก 

รวมถึงกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปีนี้ถูกปรับลงถึง 40% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดว่านักลงทุนจะเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในกองทุนตราสารทุนมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่พักเงินไว้ในบัญชีเงินฝาก หรือถือเงินสด เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ 

ทั้งนี้บลจ.กสิกรไทย มีแผนที่จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์และพลังงานมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ได้ลดน้ำหนักลง เพราะมองว่าเงินทุนสำรองของระบบธนาคารพาณิชย์อยู่ในระดับสูง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการออกมาตรการดูแลทำให้ธนาคารพาณิชย์ไม่น่าไปถึงจุดที่ล้มได้  รวมถึงหุ้นกลุ่มพลังงาน

นายวศิน กล่าวว่า สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของบริษัทในปี 2563 คาดว่าจะทรงตัว หรือดีกว่าปี 2562 ที่ 1 ล้านล้านบาท แม้ปัจจุบันอยู่ที่ 1.36 ล้านล้านบาท เพราะขึ้นอยู่กับทิศทางราคาหุ้นในช่วงปลายปี และเม็ดเงินใหม่ที่จะไหลเข้ามาลงทุน 

“AUM ของบริษัท อยู่ที่ 1.36 ล้านล้านบาท โดยยังเป็นเงินไหลเข้าสุทธิ 9,000 ล้านบาท และแบ่งเป็นธุรกิจ กองทุนรวม 1 ล้านล้านบาท ธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 188,000 ล้านบาท และธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล 168,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดตามธุรกิจอยู่ที่ 21.4%, 15.5% และ 15.3% ตามลำดับ”

ทั้งนี้บริษัทมีแผนออกกองทุนใหม่ในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้มี 2-3 กองทุน เป็นกองทุนหุ้นต่างประเทศ และกองทุนตารสารหนี้ระยะสั้นที่ให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าประมาณ 0.30-0.40% กองทุนสำรองเพื่อการเลี้ยงมชีพ (RMF) เพื่อรองรับการเกษียณอายุที่มีมากขึ้น