ธปท.ย้ำ กนง. ให้ความสำคัญ กับการดำเนินนโยบายการเงิน แบบยืดหยุ่น

ธปท.ย้ำ กนง. ให้ความสำคัญ กับการดำเนินนโยบายการเงิน แบบยืดหยุ่น

กนง.ชี้เฟด เปลี่ยนกรอบนโยบายการเงิน เป็นเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย หวังให้นโยบายการเงินโปร่งใส มีประสิทธิภาพเพิ่ม ส่วนการดำเนินนโยบายของไทยยึดหยุ่น ยืดหยุ่นอยู่แล้ว โดยให้ความสำคัญเงินเฟ้อ เศรษฐกิจ

     นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ด้วยเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า"เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทในระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปจากเดิม และให้การดำเนินนโยบายการเงินเป็นไปอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิผล นั้น

    ขอเรียนว่า กรอบการดำเนินนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีความยืดหยุ่น เพราะนอกจากจะพิจารณาจากมิติด้านเงินเฟ้อแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และระบบเสถียรภาพระบบการเงินด้วย

     นอกจากนี้ ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น (Flexible Inflation Targeting) ยังสามารถใช้เครื่องมือที่หลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในนั้นๆ

    เช่นในบริบทปัจจุบัน มีการใช้เครื่องมือทางนโยบายด้านอื่น ที่ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ย เช่น มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) และการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงิน เป็นไปในทิศทางที่เกื้อหนุนกัน