Kerry ยื่นไฟลิ่ง ดันหุ้น VGI วิ่งทะลุโลก !

Kerry ยื่นไฟลิ่ง ดันหุ้น VGI วิ่งทะลุโลก !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความน่าสนใจ ยกให้ ‘หุ้น วีจีไอ’ ของ ‘คีรี กาญจนพาสน์’ ที่นักลงทุนเข้ามาซื้อ 'คึกคัก!' พาหุ้น VGI ชนระดับราคาเพดาน Ceiling ของวัน หลังรับข่าว ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส' ยื่น Filing

๐ ไม่ซื้อแล้ว ! ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ยกเลิกการทำคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ของ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ BH เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการลงทุน ภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจต่างๆ ในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนที่บริษัทกำหนดไว้ไม่บรรลุผล

๐ 'โดดเด่น' ทั้งผลประกอบการ และราคาหุ้น 'ร้อนแรง' คงต้องยกให้ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM ของแม่ทัพใหญ่อย่าง 'อัญชลิน พรรณนิภา' แห่ง TQM ในท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แต่กลับส่งผลบวกต่อ TQM อย่างมาก หลังประชาชนเริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อประกันมากขึ้น ผลักดันอุตสาหกรรมแตะ 8 แสนล้านบาท ! “เฮียอัญชลิน กระซิบว่ายอดขายเราอยู่แค่ 'หมื่นล้าน' เอง ฉะนั้นยังมีโอกาสเติบโตอีกเยอะ

แถมปัจจุบัน 'เฮียอัญชลิน' ยังไม่กังวลว่าหากมีการระบาดโควิด-19 ระลอก 2 หรือ ระลอก 3 จะส่งผลกระทบกับบริษัท งานนี้แฟนคลับ 'หุ้นTQM' หายห่วงไร้กังวลได้เลย เพราะว่าปัจจุบันลูกค้าเป็นผู้ติดต่อเข้ามาหาเพื่อที่จะขอซื้อประกัน จากก่อนหน้านี้บริษัทต้องมีการติดต่อเพื่อที่จะขายประกันให้กับลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ สะท้อนผ่านประชาชนให้ความสำคัญกับการทำ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันภัยมากขึ้น !

159860505659

อัญชลิน พรรณนิภา

๐ เสียงเม้าท์มอยดังออกมา ว่า นักลงทุนคนไหนที่ชื่นชอบหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ !  คงจะดี๊ด้าไปอีกกับราคาเทรดวันแรกได้อีกหลายตัว เพราะแว่วๆ มาว่าหุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่เตรียมตัวต่อแถวจะเข้าระดมทุนจากนี้ ราคาน่าจะทำสถิติวันแรกพุ่ง 200% อีกเยอะ ก็นะ 'ผลตอบแทนคุ้มค่ากว่าที่จะไปซื้อหุ้นรายตัวในตลาดเสียอีก' หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์ใหม่เป็นการชั่วคราวที่ต่อวันราคาหุ้นสามารถปรับตัวขึ้นได้ 'สูงสุดต่อวัน' แค่ระดับ 15% เท่านั้น จากเดิม 30%...  

ราคา หุ้น วีจีไอ หรือ VGI วิ่งชนซิลลิ่ง 14.29% มาแตะ 6.80 บาทต่อหุ้น (26 ส.ค.) โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 'สูงสุด' (New High) ที่ 6.80 บาท และราคาปรับตัวลง 'ต่ำสุด' (New Low) ที่ 6.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย (วอลุ่ม) หนาแน่น ทำให้นักลงทุนต้องวิ่งวุ่นหาคำตอบถึงสาเหตุของราคา 'หุ้น VGI' พุ่งทะยานเฉกเช่นนี้ ก่อนจะพบต้นตอขอเหตุผลว่าทำไมๆ ราคาหุ้น VGI ถึงวิ่งชนซิลลิ่ง ?     

หลังร้อนถึง 'กูรู' ตลาดหุ้นต้องวิเคราะห์ถึงเหตุของราคาหุ้น VGI วิ่งชนซิลลิ่งตั้งแต่ช่วงเช้า (26 ส.ค.) โดยคาดว่าราคาหุ้น VGI จะเป็นการตอบรับเรื่องที่ บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) ขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งงานนี้ VGI ในฐานะผู้ถือที่ได้ลงทุนใน 'เคอรี่ เอ็กซ์เพรส' ด้วยสัดส่วน 23% โดยถือหุ้นจำนวน  331,200,000 หุ้น (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ส.ค.2563)

แม้ช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา บมจ. โรงพยาบาลลาดพร้าว หรือ LPH จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังทำให้ผู้ป่วยเงินสดเข้ามาใช้บริการน้อยลง แต่งานนี้ 'ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช' แม่ทัพใหญ่ ณ LPH กระซิบว่า แนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 ยอดผู้ป่วยเงินสดและประกันสังคมกำลังเริ่มพลิกฟื้นแล้ว ทำให้หนุนผลงานฟอร์มสวยกว่าครึ่งปีแรก ประกอบกับในประเทศไทยสามารถรับมือสถานการณ์โควิด-19 ได้ยอดเยี่ยมอีกด้วย

 'ดร.อังกูร' ยังส่งซิกต่ออีกว่า โรงพยาบาลลาดพร้าวปักธงรายได้ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% จากปีก่อนที่ 1.59 พันล้านบาท แม้ในช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เราจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ก็ตาม และทำให้ผู้ป่วยเงินสดเข้ามาใช้บริการน้อยลง แต่บริษัทลูกอย่าง  AMARC” รับอานิสงส์มีผู้ใช้บริการมากขึ้น และมีรายได้พิเศษจากการขายตึกหนุนรายได้เพิ่ม ด้านบอร์ดใจดีควักกระเป๋าจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.05 บาทต่อหุ้น

159860509391

ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช

ด้าน 'กูรู' อย่าง 'เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม' แห่ง บล. เอเซีย พลัส กล่าวในการเสวนาหัวข้อ 'หุ้นเด็ด โค้งท้ายปี' ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ได้ผ่าน 'จุดต่ำสุด' ไปแล้วในช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ติดลบไปถึง 12.2% ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ เพราะการใช้จ่ายภาครัฐและการบริโภคไม่ได้ “ลดลงไปเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะที่ 'เทิดศักดิ์' ประเมินว่า SET Index ในปีนี้จะไม่หลุดแนวรับสำคัญที่ 1,300 จุด โดยคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะกลับมาทำได้ราว 2 แสนล้านบาทต่อไตรมาส จากช่วงครึ่งปีแรกที่มีกำไรรวมกัน 2 ไตรมาสอยู่ที่ราว 2 แสนล้านบาท เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ได้ผ่อนคลายไปค่อนข้างมากแล้ว ขณะเดียวกันมองว่าการผลิตวัคซีนจะค่อยๆ มีพัฒนาการออกมาให้เห็นความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนด้วย

ขณะที่ 'เฉลิม หาญพาณิชย์' ซีอีโอ บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ BCH ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่ารายได้จะกลับมาเติบโตเป็นตัวเลข สองหลัก หลังจากเริ่มเห็นแนวโน้มผู้ป่วยกลับมาเข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลในเครือมากขึ้น ทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) ผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยประกันตน จากช่วงครึ่งปีแรกจำนวนผู้ป่วยชะลอตัวลงจากความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา

๐ 'เฉลิม' ยังกระซิบว่าหลังจากการที่ประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศติดต่อกันมากว่า 2 เดือน ทำให้คนเริ่มคลายความกังวลการเข้ามารักษาอาการป่วยในโรงพยาบาล และเริ่มทยอยกลับมาใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่เลื่อนนัดการรักษามาจากช่วงไตรมาส 2 ปี 2563 ทำให้จำนวนผู้ป่วยไตรมาส 3 ปี 2563 เพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ !