'อนุพงษ์' ระบุปีนี้มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน

'อนุพงษ์' ระบุปีนี้มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน

"อนุพงษ์" ระบุ ปีนี้ มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ขณะที่ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ขอความร่วมมือ อปท. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “การสัมมนาผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นภาคเหนือเพื่อการพัฒนาประเทศ”

โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น 17 จังหวัดภาคเหนือ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตาบล 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน เข้าร่วมงานสัมมนา

ทั้่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการบริหารงานและการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน อันนำไปสู่ผลประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับและให้ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบริหารงานภายใต้การพัฒนา อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ “ประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” รวมถึงเป็นการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนการขับเคลื่อนและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปัญหาแหล่งนา พืชผลทางการเกษตรและป่าไม้ แนวทางการบริหารงานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและการบริหารงานของรัฐบาล และเพื่อส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลประชาชนในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด ด้วยการเอาใจใส่ถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการเชื่อมโยงการทำงานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ด้วยการพัฒนาศักยภาพในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

โดยเน้นให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ต้องได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการของแต่ละท้องถิ่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเรื่องความเดือดร้อนของแต่ละท้องถิ่นไปเพื่อพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องพื้นที่ในการกักเก็บน้ำในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งส่งผลให้เกิดน้ำท่วม รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่น ประเมินว่าภายในปีนี้ จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้แนวทางในการจัดการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งได้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ส่วนเรื่องการเตรียมงบประมาณในการเลือกตั้งนั้นได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการพิจารณาเพิ่มหน่วยเลือกตั้งขึ้นมาเพิ่มเติม เพื่อให้เป็นไปตามการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งอาจจะต้องมีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเข้าไปในจุดที่มีมีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง

ขณะที่ นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ซึ่งมีอยู่กว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ มีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน อาทิ ด้านการศึกษา ด้านคุณภาพชีวิต สถานการณ์ภัยแล้ง และวิกฤตการณ์ต่างๆ กรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดทำแผนการบริการด้านต่างๆ และการจัดบริการสาธารณะให้ประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งในภาวะวิกฤตด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจ้างอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

สำหรับแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ได้ขอความร่วมมือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ โดยหัวใจสำคัญคือการบริการประชาชนอย่างเป็นธรรม รวดเร็ว และโปร่งใส อันนำไปสู่ประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ ภายใต้การพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ประเทศไทยมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน