"Electronics" Sector (28 ส.ค.63)

"Electronics" Sector (28 ส.ค.63)

อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มแข็งแกร่ง

Event

KGI ประเทศไทยได้จัด Webinar ร่วมกับนักวิเคราะห์ KGI ไต้หวันในเรื่องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งครอบคลุมสี่หัวเรื่องหลัก ได้แก่ i) IT Hardware ii) Semiconductors iii) PCB และ iv) Power supply (DELTA Electronicsไต้หวัน)

lmpact

IT Hardware โดย Angela Hsiang

จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของ notebook และ server ซึ่งเกิดจากกระแส work-from-home และการประชุมออนไลน์ในช่วงที่ Covid-19 ระบาด KGI ไต้หวันจึงปรับสมมติฐานอัตราการเติบโตของการจัดส่ง notebook โลกในปีนี้เป็น 13% YoY (จากเดิม 1% YoY) และการจัดส่ง server โลกเป็น 6% YoY อย่างไรก็ตาม ยอดจัดส่ง Smartphone ที่ลดลงมากเกินคาดถึง 20% YoY ก็ทำให้ KGI ไต้หวันปรับลดสมมติฐานอัตราการเติบโตของยอดจัดส่ง smartphone โลกในปีนี้ลงไปอีกจาก -10% YoY เหลือ -15% YoY แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการนำระบบ 5G มาใช้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยคาดว่าจะ penetration rate จะเพิ่มขึ้นจาก 15% ในปี 2563 เป็น 36% ในปี 2564 อย่างไรก็ตาม Huawei มีแนวโน้มจะเสียส่วนแบ่งตลาด smartphone ไปมากที่สุดภายใต้สมมติฐานว่า Huawei จะไม่ได้รับชิ้นส่วนตามคำสั่งห้ามของสหรัฐ

Semiconductors โดย Laura Chen

นักวิเคราะห์ของเรามองบวกกับธุรกิจ semiconductors จากกระแส 5G โดยหุ้นเด่นในกลุ่มนี้คือ TSMC (2330.TW/ 2330TT) ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐจะทำให้บริษัท semiconductors ในไต้หวันมี upside เพิ่มขึ้น ในขณะที่ inventory day ที่ลดลงของ EMS ทั่วโลกมาอยู่ที่ 42 วันใน 2Q63 (จากประมาณ 50 วันใน 1Q63 จากค่าเฉลี่ย 3 ปี ที่ 43 วัน) ก็จะช่วยหนุนกำไรของผู้ประกอบการ EMS ทั่วโลกในอีก 3-4 ไตรมาสข้างหน้า

PCB โดย Jack Lin

กลุ่ม PCB น่าจะได้อานิสงส์จากกระแส mega trend ของบริการ 5G ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ของทั้ง PC notebook smartphone และ data center แข็งแกร่ง เพราะทั้ง Rigid PCB และ flexible PCB ต่างก็เป็นส่วนสำคัญในการอัพเกรด smartphone ให้รองรับระบบ 5G นอกจากนี้ ราคาทองแดงที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้เป็นประเด็นที่มีนัยสำคัญเพราะตามปกติแล้วผู้ผลิต PCB จะต่อรองราคากับ supplier ทีละเดือน และ ส่งผ่านต้นทุนไปให้กับลูกค้า ดังนั้น จึงขึ้นกับการเจรจากับลูกค้า

Power supply, AI (Delta Electronics (2308.TW/ 2307 TT)) โดย Jennifer Liang, CFA

นักวิเคราะห์ของเรามองบวกกับแนวโน้มผลการดำเนินงานของทั้ง Delta Electronics และ Delta Electronics (Thailand) (DELTA.BK/DELTA TB)* จากประเด็นรถ EV นอกจากนี้ กระแส Work-fromhome และการประชุม/การเรียนการสอนออนไลน์ซึ่งช่วยเพิ่มอุปสงค์การจัดส่ง server ใน 2Q63 ก็น่าจะ
หนุนให้อุปสงค์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอีกหลายปี ในขณะที่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ และหากเกิดขึ้นก็น่าจะยังบริหารจัดการได้

Valuation & Action

บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของไทยจะได้อานิสงส์จากกระแสโลกในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสายโซ่อุปทานเรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ของไทยที่ Neutral โดยเราชอบ Hana Microelectronics (HANA.BK/HANA TB)* และ Delta Electronics (Thailand) (DELTA.BK/DELTA TB)* เนื่องจากสัมพันธ์กับกระแสโลกมากที่สุด ในขณะที่ KCE Electronics (KCE.BK/KCE TB)* ก็มีปัจจัยเฉพาะตัวจากการฟื้นตัวของผลประกอบการ หลังจากที่อุตสาหกรรมยานยนต์ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q63

Risks

ภัยธรรมชาติ มีการปิดโรงงานนอกแผน ลูกค้าเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก supplier รายอื่น การจัดส่งสินค้าล่าช้า ขาดแคลนวัตถุดิบ และเงินบาทแข็งค่าขึ้น