ป.ป.ช. ชี้ ยังไม่เห็นคำร้อง 'ส.ส.ตบทรัพย์' คาดจะชัดเจนเร็วๆ นี้

ป.ป.ช. ชี้ ยังไม่เห็นคำร้อง 'ส.ส.ตบทรัพย์' คาดจะชัดเจนเร็วๆ นี้

"วัชรพล" เผย ยังไม่เห็นคำร้อง "ส.ส.ตบทรัพย์" อธิบดีกรมน้ำบาดาล คาดจะชัดเจนในเร็วๆ นี้ ชี้รื้อคดีตำรวจเกี่ยวข้อง "บอส อยู่วิทยา" ขึ้นอยู่กับหลักฐาน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกเรียกรับทรัพย์จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพียงแต่มีการรายงานเบื้องต้นให้รับทราบว่า เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้

ส่วนคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานเข้ามายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่แน่ใจว่ามีการยื่นประเด็นใดเพิ่มเติมบ้าง ซึ่งหากมีการส่งเรื่องมา เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบก่อนส่งเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้หากจะขอให้รื้อคดีใหม่ หลังจาก ป.ป.ช.เคยชี้มูลตำรวจไปก่อนแล้วจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูหลักฐานใหม่และข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ว่ามีความเชื่อมโยงหรือหักล้างกับคำตัดสินที่ได้พิจารณาไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงมีมูลที่จะไต่สวนได้ใหม่หรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลานานเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงจะมีเพียงพอที่จะนำขึ้นมาพิจารณาใหม่หรือไม่ พร้อมย้ำว่าตามหลักการเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและไม่มีการปล่อยผ่าน อย่างแน่นอน

“แม้ว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบคดีเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและชี้มูล หากกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ป.ป.ช. ต้องดูในประเด็นที่มีปัญหา พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งผ่านขั้นตอนสำคัญมาพอสมควรแล้ว เชื่อว่าน่าจะมีความชัดเจนได้ในไม่ช้าและหากเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อไหร่ มีผลอย่างไรก็จะได้แถลงข่าวให้ทราบ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่จะให้คณะกรรมการเผยแพร่แก่ประชาชนได้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กระบวนการการพิจารณาคดีขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเนื้อหาและความรอบคอบความครบถ้วน อีกทั้งเรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนและเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้นการดำเนินการของคณะกรรมการจึงต้องรอบคอบและครบถ้วน ซึ่งเท่าที่ดูคิดว่าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทีเดียวดังนั้นในไม่ช้านี้ความชัดเจนจะเกิดขึ้น ไม่ช้า