'ในหลวง' โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโครงการส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร

'ในหลวง' โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโครงการส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งโครงการส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร เพื่อช่วยเหลือครอบครัวข้าราชบริพารที่ยังว่างงาน ณ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร ในเขตพระราชฐานวิภาวดี เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงให้ความสำคัญและทรงห่วงใยครอบครัวข้าราชบริพารที่ยังว่างงาน และที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการฝึกวิชาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดตั้งเป็นศูนย์ส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร โดยตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานวิภาวดี เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ดำเนินการด้านการตัดเย็บเครื่องแต่งกายชุดจิตอาสา ได้แก่ หมวกและผ้าพันคอ เพื่อสนับสนุนภารกิจจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

159859190495

159859192537

การตั้งศูนย์ส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร ได้รับการประสานงานและสนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงอาคารเย็บผ้า การจัดหาเครื่องมือเครื่องจักรเย็บผ้าให้ถูกต้องตามมาตรฐาน การฝึกหัดตัดเย็บจากภาคเอกชน จากบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บริษัท สยามแฮนด์ส จำกัดและบริษัท เบ็ทเทอร์แบ็ก จำกัดและเริ่มจัดให้มีการฝึกอบรม เรียนรู้การตัดเย็บมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีสมาชิกเข้าร่วมการฝึกและประจำศูนย์ รวม 30 คน โดยวันนี้ (28 ส.ค.63) เวลา 09.15 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นประธานเปิดศูนย์ส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร เพื่อความเป็นสิริมงคลของสมาชิก ผู้ปฏิบัติหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งยังเป็นการเอื้อประโยชน์ต่องานด้านจิตอาสา เกิดการจ้างแรงงาน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เกิดความรักในอาชีพ มีความสามัคคีร่วมกันทำงานด้านจิตอาสาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสังคมอย่างยั่งยืนสืบไป ดังพระราชปณิธานที่ทรงพระราชปรารถนาให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข

159859194429

159859197416

นายญางค์วรุตม์ ไวศยภักดีกุล พนักงานจักรเย็บผ้า กล่าวว่า เดิมทีฝึกงานเป็นเจ้าหน้าที่นำชมในพระบรมมหาราชวัง มีญาติผู้ใหญ่ แนะนำให้มาฝึกงานส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร ซึ่งช่วงโควิด 19 ระบาด ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงให้โอกาสครอบครัวข้าราชบริพาร ให้เข้ามาเรียนรู้วิชาชีพแผนกตัดเย็บ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมไม่เคยมีความรู้ ทำได้แค่เย็บกระดุมเสื้อ พอได้เข้ามาฝึกงานที่ศูนย์แห่งนี้ ก็ได้ไปฝึกฝนทักษะต่างๆ ในโรงงานเสื้อแตงโมและโรงงานเบ็ทเทอร์แบ็ก จากนั้นมาหัดทำงานเย็บผ้าต่อ ซึ่งงานแรกคือการทำหมวกและผ้าพันคอ เป็นงานที่อาศัยความปราณีตในทุกขั้นตอน เพราะทุกคนทราบว่าสิ่งนี้จะเป็นของพระราชทานแก่ผู้มาทำหน้าที่จิตอาสา เป็นของที่มีคุณค่า ถือได้ว่านอกจากการฝึกอาชีพแล้วยังเป็นการได้ทำงานที่มีเกียรติ

159859218858

ด้าน นางปราณีต เพียซ้าย พนักงานจักรเย็บผ้า กล่าวเสริมว่า ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงตั้งศูนย์ส่งเสริมอาชีพครอบครัวข้าราชบริพาร ซึ่งการปฏิบัติงานแต่ละวันทุกคนจะเข้ามาเรียนตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยมีครูมาสอน ได้รับพระราชทานอาหารทั้งสามมื้อ และเงินเบี้ยเลี้ยงรายวันคนละ 331 บาท สำหรับผู้ที่ไม่ในอยู่ในเขตพระราชฐานวิภาวดี ก็มีรถรับส่ง เพื่อให้เดินทางสะดวก เท่ากับว่าในแต่ละวันช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากทีเดียว ซึ่งความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรม ยังสามารถต่อยอดได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซม ตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่เอง หรือรับจ้างเย็บผ้าได้อีกด้วย

159859221196