'กนกวรรณ' เสียบ ส.ส แทน 'นาที' ก่อนลาออกเปิดทาง 'สุชาติ'

'กนกวรรณ' เสียบ ส.ส แทน 'นาที' ก่อนลาออกเปิดทาง 'สุชาติ'

"กนกวรรณ" รับตำแหน่ง ส.ส.แทน "นาที" ชี้อยากสละสิทธิ์ ขอทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร แต่ต้องทำตามความเห็น กกต. รายงานตัวเป็น ส.ส.ก่อนลาออกเปิดทาง "สุชาติ โชคชัยวัฒนากร"

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา (ชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์) ให้ นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พ้นจากการเป็น ส.ส. กรณีแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับต่อไป คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ จะเข้ามาทำหน้าที่แทน

โดย นางกนกวรรณ ยืนยันว่า มีความประสงค์จะขอสละสิทธิ์จากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากต้องการทำหน้าที่ฝ่ายบริหารอย่างเต็มที่ และเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่ ส.ส.แทน แต่ทั้งนี้จากการสอบถามไปยังรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้คำแนะนำว่าต้องปฏิบัติตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความเห็นว่าตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เมื่อศาลฎีกาส่งคำพิพากษามายังสภาฯแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องประกาศให้สมาชิกรับทราบ และเลื่อน ส.ส.ลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่ ตนจำเป็นต้องเข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรและปฏิญาณตนในที่ประชุมสภาฯ ก่อน จากนั้นจึงจะทำเรื่องขอลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปต่อจาก นางกนกวรรณ คือ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร