พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจซบ เงินหมุนเวียน 'โคราช' วูบ 80%

พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจซบ เงินหมุนเวียน 'โคราช' วูบ 80%

ประธานหอการค้าโคราช ชี้ เงินหมุนเวียนในพื้นที่หายไปกว่า 80% ผลจากโควิด-19 และเศรษฐกิจซบเซา เร่งภาครัฐหนุนผู้ประกอบการรายใหญ่ให้มีกำลังช่วยรายย่อย คาดต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี จึงจะฟื้นตัว

  

วันนี้ (28 สิงหาคม 2563) นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภาคเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมา ในช่วงครึ่งปีแรกและในช่วงครึ่งปีหลังยังอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากระบบเงินหมุนเวียนในพื้นที่หายไปมากกว่า 70-80% คงมีเพียงงบประมาณจากภาครัฐ และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาจึงได้หารือและทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนฝ่าย เพื่อผลักดันทำให้ภาคเศรษฐกิจของจังหวัดทั้งระบบมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังสถานการณ์โควิด -19 ระบาด ภาครัฐได้ผลักดันมาตรการต่าง ๆ ออกมาช่วยเหลือ แต่ก็ต้องยอมรับว่า สถานการณ์น่าจะยืดเยื้อยาวนาน และเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยากมาก

หลังจากประชุมหารือกันภายในสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า การที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการฟื้นคืนเติบโตได้เหมือนที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลา เพราะฉะนั้น ภาครัฐจะต้องผลักดันเม็ดเงินมาสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเร็ว ทั้งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ 100 % และกลุ่มได้รับผลกระทบบางส่วน แต่ปัจจุบันมาตรการต่าง ๆ เป็นการช่วยเหลือเร่งด่วน ต่อไปก็จะต้องเป็นมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูระยะยาว ซึ่งคาดการณ์ว่า น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปี

แต่ทั้งนี้ ในส่วนของภาคเอกชนไม่ได้นิ่งดูดาย พยายามเข้าไปช่วยเหลือในทุก ๆ ด้าน เพียงแต่ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ มีกำลังเพียงพอที่จะลงไปช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยได้ด้วย ซึ่งทางหอการค้าจังหวัดฯ และสภาหอการค้าฯ กำลังพยายามหาข้อมูลที่ชัดเจนให้กับภาครัฐ เพื่อประกอบการพิจารณาผลักดันมาตรการมาช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งคิดว่า น่าจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลดังเดิม

ส่วนการเปิดประเทศรับชาวต่างชาติเข้ามา ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่นิ่ง ตนมองว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศ ตอนนี้ยังไม่ดีขึ้น ขณะที่บางประเทศมีการแพร่ระบาดรอบ 2 ซึ่งทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นกว่าครั้งแรก ในส่วนนี้ ตนมองว่า รัฐบาลและสาธารณสุขได้เข้มงวดควบคุมป้องกัน แต่คนไทยทั้งหมดก็ต้องช่วยกัน เพราะการขยับให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น จำเป็นจะต้องดึงต่างประเทศเข้ามาช่วย แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ยังน่าเป็นห่วงอย่างนี้ ก็จำเป็นจะต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง

จากนี้ไปจะต้องมีการคัดกรองเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิดแพร่ระบาดในประเทศ และต้องประวิงเวลารอไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เชื่อว่า เศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง แต่ตอนนี้ “ไทยต้องช่วยไทย” ก่อน นายชัชวาลฯ กล่าว