นายกฯรับปากหาซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล้าน ช่วย 7 สายการบินในประเทศ

นายกฯรับปากหาซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล้าน ช่วย 7 สายการบินในประเทศ

7 สายการบินโล่ง นายกฯรับปากให้ซอฟท์โลน 2.4 หมื่นล้านบาท พร้อมขยายเวลาลดค่าธรรมเนียมสายการบินถึง มี.ค. 2565 ต่อลมหายใจผู้ประกอบการ แลกเงื่อนไขไม่ปลดพนักงาน 2 หมื่นตำแหน่ง 

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยภายหลังนำผู้บริหารสายการบินในประเทศ 7 สายการบิน ประกอบไปด้วยสายการบินไทยแอร์เอเชีย,สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์,สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์,สายการบินไทยไลอ้อนแอร์,

สายการบินไทยเวียตเจ็ท,สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินนกแอร์ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (28 ส.ค.)

ว่านายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอ 7 ผู้ประกอบการสายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งผู้ประกอบการได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ คือ 1.ขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงินรวม  2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากและมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลังไปประสานกับสถาบันการเงินของรัฐในการหาแหล่งเงินกู้ซึ่งเบื้องต้นสายการบินในประเทศได้หารือกับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ไว้เบื้องต้นแล้ว คาดว่าจะได้เงินกู้ในเดือน ต.ค.นี้ 

2.ข้อเสนอในเรื่องการต่ออายุการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้่อเพลิงเครื่องบิน ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงการคลังขอกลับไปพิจารณาก่อน 

และ 3.ข้อเสนอในเรื่องการลดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของสายการบินในประเทศ เช่น ค่าจอดเครื่องบิน ค่าservice charge และค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร เป็นต้น ซึ่งข้อเสนอนี้ภาคเอกชนขอให้รัฐบาลช่วยขยายระยะเวลาลดค่าธรรมเนียมออกไปจนถึงเดือน ธ.ค.ปี 2564 แต่นายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะขยายให้จนถึงเดือน มี.ค.2565 

“วันนี้เป็นวันที่ยิ้มได้เพราะนายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอที่จะช่วยพวกเราสายการบินในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเพื่อให้สายการบินมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจจนถึงปีหน้าที่ธุรกิจฟื้นตัว ซึ่งเมื่อรัฐบาลช่วยเหลือดังนี้ก็จะสามารถคงการจ้างงานพนักงานไว้ได้กว่า 2 หมื่นคนโดยไม่ต้องปลดพนักงานออก ” 

159858826546

สำหรับผู้บริหารสายการบินที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีวันนี้มีทั้งหมด 7 สายการบิน ได้แก่ 

1. นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย 

2. นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์

3. นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์

4. นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยไลอ้อนแอร์

5. นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท 

6. นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

และ7.นายรัช ตันตนันตา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์