'ดาวโจนส์' ปิดบวก 160 จุด ขานรับ 'เฟด' ปรับนโยบายการเงิน

'ดาวโจนส์' ปิดบวก 160 จุด ขานรับ 'เฟด' ปรับนโยบายการเงิน

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนทบทวนแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของ "เฟด"

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 160.35 จุด (0.57%) ปิดที่ 28,492.27 จุด ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 5.82 จุด (0.17%) ปิดที่ 3,484.55 จุด ส่วนดัชนีแนสแด็ก ลดลง 39.72 จุด (0.34%) ปิดที่ 11,625.34 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสานในวันพฤหัสบดี โดยดาวโจนส์และเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้น ขณะที่แนสแด็กขยับลง เนื่องจากบรรดานักลงทุนทบทวนยุทธศาสตร์ใหม่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ย และฟื้นฟูสหรัฐสู่การจ้างงานเต็มที่

ในวันแรกของการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติการปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงินและเป้าหมายในระยะยาว

ถ้อยแถลงระบุว่า เฟดได้ใช้นโยบายกำหนด "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" และให้การยอมรับต่อตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง "หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่า 2% เป็นเวลานาน การใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสมจะมีแนวโน้มช่วยให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2%"

เฟดระบุว่า การปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวเป็นผลมาจากการทบทวนกรอบนโยบายการเงินของเฟดที่ได้เริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 2562 ในความพยายามที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลายาวนาน

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ประกาศการปรับนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้ง ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น