'เจฟฟ์ เบซอส' รวยจัด 2 แสนล้านดอลลาร์

'เจฟฟ์ เบซอส' รวยจัด 2 แสนล้านดอลลาร์

"เจฟฟ์ เบซอส" ซีอีโออเมซอน ความมั่งคั่งสุทธิเกิน 2.02 แสนล้านดอลลาร์ เป็นคนแรกที่รวยเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์ รองลงมาคือบิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์

การจัดอันดับตามดัชนีอภิมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก พบว่า เมื่อวันพุธ (26 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอและผู้ก่อตั้งอเมซอน มั่งคั่งสุทธิกว่า 2.02 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากราคาหุ้นอเมซอน ที่หนุนให้ความมั่งคั่งส่วนตัวของเบซอสพุ่งตามไปด้วยในช่วงไม่กี่ปีหลัง

เบซอสก้าวขึ้นเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกครั้งแรกในปี 2560 ปีถัดมาเขาเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ ความมั่งคั่งส่วนตัวไต่ขึ้นเหนือระดับ 1.5 แสนล้านดอลลาร์

159854563396

ส่วนหุ้นอเมซอนพุ่งสู่ระดับสูงสุดในเดือน เม.ย. เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน จากนั้นราคาหุ้นยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์ ถึงขณะนี้นักลงทุนได้กำไรไปแล้วกว่า 86% นับถึงวันพุธอเมซอนมีมูลค่าตลาดกว่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นอันดับสองของสหรัฐ เป็นรองเฉพาะแอ๊ปเปิ้ลเท่านั้น

ไม่เพียงเท่านั้นการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังช่วยหนุนการเติบโต เมื่อผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าจำเป็นผ่านทางออนไลน์ เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ รวมถึงสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค รายได้บริษัททะลุ 8.89 หมื่นล้านดอลลาร์ กำไรดีเกินคาด แม้บริษัทต้องทุ่มลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

จริงๆ แล้วความมั่งคั่งสุทธิของเบซอสน่าจะเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว ถ้าไม่หย่ากับแมคเคนซี สกอตต์ (ตอนนี้เปลี่ยนนามสกุลแล้ว) เมื่อปีก่อน ขณะนี้สกอตต์อยู่ในอันดับ 13 ของดัชนีอภิมหาเศรษฐีบลูมเบิร์ก กลายเป็นผู้หญิงร่ำรวยที่สุดของโลกคนหนึ่ง หลังหย่าเธอได้หุ้น 4% ในอเมซอน คิดเป็นมูลค่า3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ความมั่งคั่งส่วนตัวของเธอเมื่อวันพุธอยู่ที่กว่า 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์