พิษโควิดทุบค้าปลีกซึมแข่งหั่นราคาเร่งตัดสินใจซื้อ

พิษโควิดทุบค้าปลีกซึมแข่งหั่นราคาเร่งตัดสินใจซื้อ

อุตสาหกรรมค้าปลีกได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดทำให้กำลังซื้อชะลอตัวอย่างหนัก! แม้กระทั่งสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่ต้องออกแรงกระตุ้นและปรับกลยุทธ์รองรับความต้องการและสถานการณ์ห้วงเวลานั้นๆ ให้ได้มากที่สุด 

วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า วิกฤติโควิดสร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ กระทบต่อปากท้องของประชาชน เทสโก้ โลตัส จึงได้ปรับกลยุทธ์ “แคมเปญแสตมป์ ในปีนี้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน  จากแคมเปญแสตมป์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2556 ใช้ คาแรคเตอร์ ที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า มาอยู่บนสินค้าพรีเมี่ยมหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ลูกค้าแลกใช้และสะสม 

"ปีนี้เทสโก้ โลตัส ตัดสินใจเปลี่ยนจากสินค้าพรีเมี่ยม เป็นอาหารสดและอาหารแห้งทั้งหมดกว่า 40 รายการ อาทิ ไข่ไก่ เนื้อสัตว์ น้ำมัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวสาร นมยูเอชที ที่ลูกค้าแลกได้ด้วยแสตมป์เริ่มต้นเพียงแค่ 10 ดวง  สามารถนำกลับไปปรุงอาหารสำหรับตนเองและครอบครัวได้"

แคมเปญนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.-25 พ.ย. ที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส กว่า 1,600 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ เทสโก้ โลตัส ได้สำรวจความเห็นลูกค้าพบว่าส่วนใหญ่ต้องการแลกสินค้าที่เป็น อาหาร” มากกว่า ของใช้”  เป็นที่มาของการปรับกลยุทธ์แคมเปญแสตมป์!

โดยสินค้าประเภทอาหารสดและอาหารแห้งที่นำมาให้ลูกค้าแลก แบ่งเป็น 3 ระดับ ใช้แสตมป์ 10, 25 และ 40 ดวง

ช่วงการทำแคมเปญจะมีการประมวลผลเพื่อดูว่าสินค้ารายการใดที่ลูกค้านิยมแลก เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนสินค้าอื่นๆ ที่จะร่วมรายการตลอด 3 เดือน

แคมเปญแสตมป์นี้จะมีส่วนช่วยลูกค้าและประชาชนที่รัดเข็มขัดได้ประหยัดมากกว่าเดิม ท่ามกลางผลกระทบด้านรายได้  นอกจากนี้ ยังคงมีแคมเปญอื่น  รวมถึง แคมเปญราคามหาชน หั่นราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต!  รวมถึงอาหารพร้อมทานและเมนูมหาชนในศูนย์อาหารทั่วประเทศ

ตัวอย่างสินค้าอาหารสดและอาหารแห้งใช้แสตมป์แลกได้ เช่น แสตมป์ 10 ดวง แลก น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง เนื้อไก่ แสตมป์ 25 ดวง แลก ข้าวสาร กาแฟทรีอินวัน  เฟรนฟรายส์แช่แข็ง ปูอัด นมยูเอชที แสตมป์ 40 ดวง แลกข้าวหอมมะลิ 100% ขนาด 5 กิโลกรัม

ทางด้านคู่แข่งอย่าง บิ๊กซี” เสริมแกร่งจุดแข็งทางด้าน ราคาประหยัดคุ้มค่า ในธีม ถูกจริง ต้องที่บิ๊กซี”  พร้อมสร้างสีสันด้วยพรีเซ็นเตอร์อย่าง  เบลล่า-ราณี แคมเปน และนักแสดงตลกขั้นเทพ น้าค่อม ชวนชื่น เพื่อกระตุ้นการรับรู้สร้างความเชื่อมั่นด้านราคา! ท่ามกลางวิกฤติโควิดกระทบเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ลูกค้าระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

ปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่าแคมเปญ “ถูกจริง ต้องที่บิ๊กซี”  สร้างประสบการณ์แห่งความคุ้มค่า ตอกย้ำสินค้าราคาประหยัดครอบคลุมทุกหมวดหมู่กว่า 5,000 รายการต่อสัปดาห์ เน้นสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ 3 กลุ่มหลัก กลุ่มแรก อาหารแห้ง “ถูกจริงซื้อ1แถม1” อาทิ แชมพู โลชั่น น้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ขนม นมยูเอชที กล่องพลาสติก และกางเกงยีนส์  กลุ่มสอง อาหารสดและแช่แข็ง “ถูกจริง ราคาขายส่ง” อาทิ หมูสด ไข่ไก่ ปลา ไก่ เป็ด กุ้ง รวมถึงผักและผลไม้ทุกชนิด ในราคาสุดพิเศษ และกลุ่มสาม สินค้าเครื่องแต่งกาย

บิ๊กซี  ยังคงใช้กลยุทธ์ราคาที่เข้าถึงได้เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสใช้สินค้าราคาประหยัด พร้อมให้ความสำคัญทั้งด้านเทรนด์สินค้าที่ทันสมัย การบริการก่อนและหลังการขาย"

ปัจจุบัน บิ๊กซี มีสาขากว่า 1,400 แห่ง ในไทยรวมถึงในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม)

อิเกียลดราคา20%สินค้ายอดนิยมดึงลูกค้า

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้การทำธุรกิจของอิเกียปีนี้มีความท้าทายเป็นอย่างมาก! 

รอย เดวาร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางนา กล่าวว่า อิเกีย ได้ปรับแผนการตลาดโดยนำพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงโควิดซึ่งอยู่บ้านมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าสินค้าขนาดย่อม เช่น กล่องใส่อาหาร ถุงเก็บของ ชุดภาชนะอาหาร มากขึ้นนำสู่การทำตลาดและสื่อสารอย่างต่อเนื่อง  

แผนธุรกิจของอิเกีย ปีการเงิน ก.ย. 2563-ส.ค.2564 มุ่ง 3 กลยุทธ์หลัก "สินค้าราคาลดลงกว่าเดิม" หรือ Even Lower Price ปรับราคาสินค้ายอดนิยมกว่า 300 รายการลงเฉลี่ย 20% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ควบคู่การออกแบบสินค้าอย่างชาญฉลาด ผลิตในปริมาณมาก ใช้บรรจุภัณฑ์กล่องแบนที่ช่วยให้ขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ที่สอง "โซลูชั่นอุปกรณ์จัดเก็บ" ที่มีความหลากหลายช่วยจัดระเบียบห้องต่างๆ ในบ้านตั้งแต่ห้องนอน ห้องเด็ก ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น มุมทำงาน นับเป็นผู้ช่วยสำคัญของบ้านยุคใหม่ที่มีพื้นที่จำกัด และบ้านที่มีสมาชิกหลายช่วงวัย ให้จัดสรรพื้นที่ได้อย่างชาญฉลาด  กลยุทธ์สุดท้าย นำเสนอ "สินค้าตกแต่งขนาดย่อม" ให้ลูกค้ามีโซลูชั่นการใช้งานและตอบโจทย์การใช้ชีวิต 

พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวแคตตาล็อกเล่มใหม่ “อิเกีย” รวมทั้ง อี-แคตตาล็อก ที่ให้ความสำคัญกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่มีพื้นที่จำกัดมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่อาศัยในเมืองใหญ่