‘ปิยบุตร’ มั่นใจ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ไม่ขัดแย้ง

‘ปิยบุตร’ มั่นใจ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ไม่ขัดแย้ง

"ปิยบุตร" มั่นใจ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ไม่ขัดแย้ง แค่เห็นต่าง หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมีความเห็นต่างในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของส.ว.จนถูกมองเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคฝ่ายค้าน ว่า ในฐานะคนนอกเชื่อว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีอิสระต่อกัน และมีความคิดแตกต่างกัน ย่อมคิดแตกต่างกัน แต่ละพรรคจึงมียุทธศาสตร์ ยุทธวิธีการขับเคลื่อนแตกต่างกัน แต่ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง ยังทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมถึงคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือพรรคก้าวไกล ก็มีการถกเถียงกันบ้างทางโลกโซเชียล ก็เป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมองว่า จะให้ ส.ว.ปิดสวิตซ์ตนเองเป็นเรื่องยาก และยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญประเด็นใดที่ไปกระทบประโยชน์ คสช. หรือ ส.ว.ย่อมแก้ยากทุกเรื่อง ดังนั้นการจะแก้ได้หรือไม่ได้ อยู่ที่การกดดันนอกสภาฯ ซึ่งการเคลื่อนไหวตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นเหตุผลหลักที่ ทำให้รัฐบาลยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นนอกสภาฯ ยังกดดันเรื่องให้ยกเลิก ส.ว. เป็นไปได้ที่ ส.ว.จะยอมเปลี่ยนใจ แต่หากยังมองว่า แรงกดดันจากนอกสภาไม่เพียงพอ โดยไม่ทำอะไรในขณะนี้ เชื่อว่าแม้แต่ ส.ส.ร.ก็ไม่สามารถตั้งได้ และแม้ว่าจะตั้ง ส.ส.ร.ได้ก็ไม่มีหลักประกันว่า รัฐบาลจะยอมในวาระ 2 และ 3

นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเห็นว่า การเมืองคือความเป็นไปได้ ต้องเสนอรูปแบบความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ชุมนุมผ่อนคลายลง เพราะข้อเรียกร้องได้รับการตอบสนอง แต่ในทางกลับกันเมื่อไม่ได้รับการตอบสนอง อาจยกระดับการชุมนุม และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าท้ายที่สุดจะออกมาเป็นแบบใด ดังนั้น เมื่อมีแรงกดดันจากนอกสภา ส.ส.ต้องใช้โอกาสนี้ ในการผลักดัน