อยู่ยาก! ซีอีโอ 'TikTok' ลาออก หลังสหรัฐกดดันหนัก

อยู่ยาก! ซีอีโอ 'TikTok' ลาออก หลังสหรัฐกดดันหนัก

ซีอีโอ "TikTok" แอพยอดนิยมในสหรัฐ อยู่ไม่ไหว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเผชิญแรงกดดันหนักจากรัฐบาลของ "โดนัลด์ ทรัมป์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเควิน เมเยอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ "TikTok" ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธ (26 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางแรงกดดันของรัฐบาลวอชิงตันต่อแอพพลิเคชั่นแชร์วิดีโอยอดนิยมดังกล่าว

ในจดหมายที่เขียนถึงพนักงาน นายเมเยอร์กล่าวว่า เขาตัดสินใจทำเช่นนี้เพราะสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างหนักหน่วง

เมื่อวันจันทร์ (24 ส.ค.) บริษัทเครือข่ายแชร์วิดีโอทางออนไลน์ได้ยื่นเรื่องคัดค้านคำสั่งฝ่ายผู้บริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สั่งห้ามหน่วยงานหรือบุคคลใดทำธุรกรรมในสหรัฐ กับ ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่สัญชาติจีนของ TikTok

ตั้งแต่ปีที่แล้ว ทางการสหรัฐกล่าวหา TikTok หลายต่อหลายครั้งว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่บรรดาเจ้าหน้าที่สหรัฐยังกล่าวหาไบต์แดนซ์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่งว่า สามารถส่งต่อข้อมูลที่รวบรวมจากวิดีโอสตรีมมิงของชาวอเมริกันไปยังรัฐบาลจีน แม้ TikTok ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ไปแล้วก็ตาม

“แม้เราคาดหวังว่าจะพบทางแก้ไขปัญหาในเร็ววัน แต่ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้น ผมลำบากใจอย่างยิ่งที่จะต้องแจ้งให้ทุกคนทราบว่าผมตัดสินใจลาออกจากบริษัทแล้ว” นายเมเยอร์ระบุในจดหมาย

การลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของนายเมเยอร์ซึ่งเป็นอดีตประธานแผนกธุรกิจสตรีมมิงของ "ดิสนีย์" มีขึ้นเพียง 3 เดือนหลังจากเข้ามาบริหารแอพ TikTok เมื่อเดือน พ.ค.