ขาดปัจจัยบวกใหม่ ตลาดแกว่งตัวก่อนการประชุม Jackson Hole

ขาดปัจจัยบวกใหม่ ตลาดแกว่งตัวก่อนการประชุม Jackson Hole

ตลาดรอติดตามคือถ้อยแถลงของประธานเฟด

ในการประชุมที่ Jackson Hole คืนนี้ ซึ่งตลาดคาดว่าจะเห็นการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบายเงินเฟ้อที่เปลียนแปลงไป จากเดิมเป้าหมายที่ 2% เป็น Symmetrical Inflation Target ซึ่งหมายถึงธนาคารกลางจะมีความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดำเนินนโยบายในสภาวะที่ดอกเบี้ยต่ำมากหรือสูงมากเกินไป ซึ่งจะช่วยคลายกังวลว่าเฟดไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อพุ่งสูงมากในช่วงแรก ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อภาพใหญ่ของการลงทุน อย่างไรก็ตามตลาดอาจผิดหวังต่อการดำเนินนโยบายในระยะสั้นหากไม่มีการส่งสัญญาณถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเพิ่มเติม ซึ่งอาจทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐขยับขึ้นต่อจนกดดันบรรยากาศลงทุนระยะสั้นได้ อย่างไรก็ตามการย่อตัวเรามองเป็นโอกาสซื้อ

ยังระวังการแข็งค่าของเงินเหรียญในช่วงสั้น จาก 1) ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังจีนยิงขีปนาวุธตอบโต้เครื่องบินสหรัฐที่เข้าเขตอ่อนไหว 2) สัปดาห์หน้า (2 ก.ย.) มีแนวโน้มที่ EU จะยกเลิกแผนหารือการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยรายงานระบุ EU เชื่อว่ารัฐบาลอังกฤษพร้อมที่จะเสี่ยงออกจากยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง (no-deal Brexit) เมื่อหมดระยะเวลาเปลี่ยนผ่านสิ้นปีนี้ ซึ่งอาจเป็นอีกปัจจัยที่มำให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นกดดันให้มีแรงทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้นได้

สถานการณ์โควิดในพม่าอาจกระทบธุรกิจอาหารทะเลและก่อสร้าง พม่าพบผู้ติดเชื้อโควิดล่าสุด 76 ราย ทำให้ยอดติดเชื้อรวมอยู่ที่ 580 ราย ซึ่งการระบาดเร่งตัวขึ้นอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษา (active case) ขึ้นไปอยู่ที่ 229 ราย ทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ 131 รายที่เกิดขึ้นในช่วง เม.ย.63 ซึ่งสถานการ์ระบาดดังกล่าวหากลุมลามคาดจะทำให้รัฐบาลใช้มาตรการเข้มงวดในการปิดจุดผ่านแดน ซึ่งอาจกระทบกับอุตสาหกรรมที่พึ่งพิงแรงงานจากพม่า โดยเฉพาะประมง, อาหารแปรรูป รวมถึงก่อสร้าง

ลงทุนยังคงเน้นหุ้นปลอดภัย เก็งกำไรวันนี้พลังงานและโรงกลั่นเด่น ยังคาดอยู่ในภาพของการปรับตัวในระดับ 50-100 จุด (ของรอบนี้ นับจาก 13 ส.ค.) โดยมีแนวรับสำคัญบริเวณ 1,260-1,280 จุด ขณะที่แนวต้าน 1,327 จุด ในช่วง 3-5 สัปดาห์ข้างหน้า กลยุทธ์การลงทุนช่วงสั้นจึงเน้นในกลุ่มหุ้นปลอดภัย อาทิ สื่อสาร และหุ้นที่มีปันผลสูง อาทิ กองทุนโคงสร้างพื้นฐานและกองรีทส์ หรือหุ้นที่มีปัจจัยบวกที่ชัดเจน หุ้นที่เราชอบได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW / หุ้นที่มีปัจจัยบวก กลุ่มที่ถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand สำหรับผู้เก็งกำไร ผลกระทบจากเฮอร์ริเคนในสหรัฐฯ คาดบวกต่อค่าการกลั่น

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังระวังหากไม่ผ่าน 1,327 จุด การเก็งกำไรยังควรระวังความผันผวนระยะสั้นจากทิศทางค่าเงินสหรัฐฯ ที่มีโอกาสแข็งค่า รวมทั้งผลตอบแทนพันธบัตรที่มีโอกาสปรับขึ้น  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TIP*, STGT*, CPF, TU

แนวรับ 1,296-1,306 จุด / แนวต้าน : 1,327-1,355 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

เยอรมนีขยายเวลามาตรการเยียวยา ในการมอบเงินอุดหนุนแก่ภาคธุรกิจจนถึงปี 2564 เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปลดพนักงานในขณะที่ต้องรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร

MPI หดตัว แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น รมว.อุตสาหกรรม รายงาน ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ค. หดตัว 14.69% yoy แต่ในอัตราที่น้อยกว่าเดือนก่อน สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่เริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด-19

เล็งเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เพื่อพยุงเศรษฐกิจ นายกแถลงเตรียมมาตรการจำกัดจำนวนพื้นที่ท่องเที่ยว  โดยมีข้อเสนอรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นตัวด้วยการเที่ยวแบบปลอดภัยโดยเน้นประเทศที่มีความเสี่ยงการระบาดต่ำ โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตรการต่างๆคาดเริ่ม ต.ค.นี้

WHO ให้ข้อมูลโควิดอาจติดซ้ำ – โดยยอมรับถึงความเป็นไปได้ที่ผู้หายดีจากโควิด-19 อาจกลับมาติดเชื้อได้อีกครั้ง แม้พบได้ยาก แนะนำผู้หายดียังควรรักษาระยะห่างทางสังคม

ประเด็นติดตาม: 27 ส.ค. – FED Annual meeting, US GDP 2Q20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)