พี่สาว 'วันเฉลิม' เข้ายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้า ร่างพ.ร.บ.อุ้มหาย

พี่สาววันเฉลิม เข้ายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.อุ้มหาย ด้าน "นพ.สุกิจ" ที่ปรึกษาปธ.สภาฯ แย้มอาจนำวาระเข้าที่ประชุมไม่ทันสมัยประชุมนี้

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการกฎหมายฯ รับยื่นหนังสือเปิดผนึกจากเครือข่ายญาติผู้สูญหาย ที่ระบุขอเร่งรัดให้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรนำร่าง พ.ร.บ.ทรมาน อุ้มหายเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

โดย นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนอยากให้ทุกพรรคการเมืองสนุบสนันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ อย่างไรก็ตามหากไม่ทันในสมัยประชุมนี้ ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้สมาชิกมาพูดคุยหารือกัน ว่าการพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ในสภา จะสามารถทำอย่างไรให้มีการพิจารณาได้โดยไว

ขณะที่หนึ่งในตัวแทนผู้ยื่นหนังสือ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ มีความสำคัญมาก ต่อสิทธิของประชาชน ซึ่งร่างฉบับเเรกของพรรคประชาชาติได้ยื่นมาหลายเดือนแล้ว จึงต้องการมาถามความคืบหน้า

ด้าน น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถูกอุ้มหายตัวไปที่ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ปัจจุบันทุกคนมีความเสี่ยง จากการออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ จึงอยากออกมาให้มีการปกป้องประชาชน หาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ขณะที่ นายแพทย์สุกิจ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มี 3 ฉบับ จากพรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ และประชาชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอน การรับฟังความคิดเห็นประชาชน ซึ่งหลังจากที่รับหนังสือวันนี้ ก็จะนำส่งต่อสภาฯ ได้ดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามก็จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายและข้อบังคับสภาฯ ซึ่งตนมองว่าด้วยวาระที่เข้ามามากมาย ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับนี้อาจจะไม่ทันในสมัยประชุมนี้