'เทพไท' จ่อขอมติ ปชป. แก้ ม.272 ลดอำนาจ ส.ว.

'เทพไท' จ่อขอมติ ปชป. แก้ ม.272 ลดอำนาจ ส.ว.

"เทพไท" เตรียมขอมติประชาธิปัตย์ลุยเดี่ยว แก้ ม.272 ลดอำนาจ ส.ว. มั่นใจได้เสียงครบ 98คน พร้อมยื่นญัตติสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล ว่า วันนี้ได้รับคำยืนยันจากวิปของพรรคได้แจ้งกับตนว่า มติวิปของพรรคร่วมรัฐบาล จะเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงร่างเดียว จะไม่มีการเสนอร่างอื่นใดขึ้นมาอีก ตนจึงจำเป็นต้องนำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ขึ้นมาหารือกับที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอความเห็นชอบในการผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 272 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในขณะนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ได้เตรียมการยกร่างญัตติในเรื่องนี้แล้ว และจะนำเสนอในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 31 ส.ค.นี้

"เชื่อมั่นว่าที่ประชุม ส.ส.ของพรรคจะอนุมัติญัตติดังกล่าว เพราะเป็นญัตติที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคเป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้แสดงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าสมาชิกวุฒิสภา ยังมีความจำเป็นในระบบรัฐสภา และสนับสนุนให้มีระบบสองสภามาตลอด เพียงแต่ควรจำกัดบทบาท อำนาจหน้าที่มีความเหมาะสม คือ หน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารของรัฐบาลเท่านั้น จึงจำเป็นต้องตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป"นายจุรินทร์ กล่าว

นายเทพไท กล่าวว่า เมื่อญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จแล้ว จะเปิดให้มีการลงชื่อในญัตติดังกล่าวจนครบจำนวน 98 คน ซึ่งในขณะนี้มี ส.ส.ในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านหลายคน ได้แสดงความประสงค์ที่จะขอลงชื่อในญัตตินี้ด้วย จึงมั่นใจว่าสามารถจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน