'ราคาน้ำมัน' ทรงตัว จับตาเฮอริเคน 'ลอรา' กระทบอุปทาน

'ราคาน้ำมัน' ทรงตัว จับตาเฮอริเคน 'ลอรา' กระทบอุปทาน

ราคาน้ำมันดิบโลกปิดผสมผสานในวันพุธ (26 ส.ค.) ขณะที่ชายฝั่งทางใต้ของสหรัฐ เตรียมรับมือกับเฮอริเคน "ลอรา" และความเป็นไปได้ที่จะเกิดความเสียหายด้านโครงการพื้นฐานทางพลังงานในภูมิภาค

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 43.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ (0.1%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 45.64 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 22 เซนต์ (0.5%)

ข้อมูลจากแฟคท์เซ็ต (FactSet) ระบุว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ซึ่งปิดที่ 43.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันพุธ ถือเป็นระดับสูงที่สุดตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. หรือเกือบ 6 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลกปิดผสมผสาน แม้คลังน้ำมันดิบสำรองรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอริเคน "ลอรา" ที่มีต่ออุปสงค์และอุปทานด้านพลังงาน

สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (BSEE) ประมาณการในวันพุธว่า กำลังผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกในปัจจุบันราว 84.3% จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติการ เช่นเดียวกับกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ 60.9% ซึ่งเป็นตัวเลขคงเดิมจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร (25 ส.ค.)

ขณะที่ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 สูงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 4.3 ล้านบาร์เรล

ก่อนหน้านี้ สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว