'ราคาทอง' ฟื้น! พุ่งเกือบ 30 ดอลล์ แตะนิวไฮรอบสัปดาห์

'ราคาทอง' ฟื้น! พุ่งเกือบ 30 ดอลล์ แตะนิวไฮรอบสัปดาห์

ราคาทองคำฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 30 ดอลลาร์ในวันพุธ (26 ส.ค.) แตะระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลง "เจอโรม พาวเวล" ในการประชุมประจำปีของเฟด วันที่ 27-28 ส.ค.

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 29.40 ดอลลาร์ (1.5%) ปิดที่ 1,952.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา

การฟื้นของราคาทองมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ร่วงกว่า 16 ดอลลาร์ (0.8%) ลงมาแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 1 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา

ทองคำถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 27% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อกว่า 24 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 8 แสนราย

สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดในโลก ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 6 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.8 แสนราย

ขณะเดียวกัน บรรดานักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสันโฮลในวันที่ 27-28 ส.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy" ซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการประชุมครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสันโฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ขณะที่ไฮไลต์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยในการประชุมครั้งนี้ นายพาวเวล มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดี เวลา 09.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.10 น.คืนนี้ตามเวลาไทย