“เอ็กโก”จ่อยื่นชิปเปอร์แอลเอ็นจี

“เอ็กโก”จ่อยื่นชิปเปอร์แอลเอ็นจี

“เอ็กโก กรุ๊ป” จ่อยื่นเป็นชิปเปอร์นำเข้าแอลเอ็นจีรายใหม่ เร็วๆนี้ เผยมีความต้องการใช้ก๊าซฯประมาณ 2 แสนตันต่อปี เล็งร่วมโรงไฟฟ้าชุมชนฯหลายโครงการ คาด กำไรจากการดำเนินงานปีนี้โตใกล้เคียงก่อน แม้โควิด-19กระทบยอดขายไฟ

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ในเร็วๆนี้ เพื่อนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) มาป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าของบริษัท เนื่องจากยังมีปริมาณก๊าซฯส่วนเกินจากสัญญาซื้อขายก๊าซฯระยะยาวจากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ปริมาณราว 2 แสนตันต่อปี รวมถึงในอนาคตยังมองโอกาสต่อยอดการลงทุน LNG Value Chain ทั้งธุรกิจต้นน้ำและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

นอกจากนี้ บริษัท ยังอยู่ระหว่างการศึกษาศักยภาพของพื้นที่ต่างๆ และความร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนที่เป็นพันธมิตร เพื่อร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากของภาครัฐ ในหลายพื้นที่

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดว่า กำไรจากการดำเนินงานจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน ที่มีกำไร อยู่ที่ 10,368 ล้านบาท แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อยอดขายไฟฟ้าในต่างประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ แต่ก็ได้ประโยชน์จากต้นทุนราคาก๊าซฯที่ถูกลง ขณะที่ผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ จะดีกว่าครึ่งปีแรกที่กำไรสุทธิลดลง 39% หรืออยู่ที่ 4,662 ล้านบาท

โดยจะมีปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้เต็มปีจากโรงไฟฟ้าซานบัวนาเวนทูรา (SBPL) ประเทศฟิลิปปินส์ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี ประเทศลาว ครึ่งปีหลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราการผลิตไฟฟ้าทุกหน่วยเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็จะได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าหยุนหลิน เฟส 1 และโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้ที่จะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4ปีนี้

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง บนพื้นที่ 600 ไร่ อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในปีนี้ และตั้งเป้าหมายจะเปิดดำเนินการได้ในปี 65