รวม 'สินเชื่อ' ฉุกเฉิน สำหรับผู้ประสบภัย 'น้ำท่วม'

รวม 'สินเชื่อ' ฉุกเฉิน สำหรับผู้ประสบภัย 'น้ำท่วม'

เช็คลิสต์ "สินเชื่อฉุกเฉิน" จากธนาคารต่างๆ สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัย "น้ำท่วม" ในภาคเหนือ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพหรือเหตุฉุกเฉินจำเป็นในครัวเรือน และซ่อมแซมที่พักอาศัย

"อุทกภัย" หรือ "น้ำท่วม" ในหลายพื้นที่ของประเทศ ทั้ง จ.น่าน จ.เลย จ.พิษณุโลก ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นับเป็นภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงพืชผลทางการเกษตร ซึ่งส่งผลให้ดำเนินชีวิตอย่างยากลำบาก 

สถาบันการเงิน จึงทยอยออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อลดภาระของประชาชน หนึ่งในนั้นคือโครงการ "สินเชื่อฉุกเฉิน" ที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและคลายความกังวลในเรื่องภาระหนี้สินให้ประชาชน และเกษตรกรที่ประสบภัยดังกล่าว

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมสินเชื่อจากธนาคารสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ในครั้งนี้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพหรือเหตุฉุกเฉินจำเป็นในครัวเรือน และซ่อมแซมที่พักอาศัย โดยประกอบไปด้วยสถาบันการเงิน 2 แห่ง (อัพเดทเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63) ได้แก่ "ธนาคารออมสิน" และ "ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
" โดยมีรายละเอียดสินเชื่อ ดังนี้

 ธนาคารออมสิน 

ธนาคารออมสินมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อแก้ไขและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย โดยเปิด 2 โครงการสินเชื่อ ประกอบด้วย

  • "สินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ" ทั้งลูกค้าเดิมและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยพิบัติเพื่อนำไปซ่อมแซมหรือต่อเติมส่วนที่เสียหาย

- กู้ได้ 100% ของราคาประเมินเฉพาะที่จะซ่อมแซมต่อเติม แต่ไม่เกิน 500,000 บาท
- ผ่อนชำระได้ไม่เกิน 40 ปี
- อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 คงที่ 0% ปีที่ 2-3 อัตราดกเบี้ยคงที่ 3.00% ต่อปี และ ปีที่ 4 เป็นต้นไป = MRR-0.75% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารฯ ปัจจุบัน = 6.245% ต่อปี)

  • "สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ" เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมขัง/อุทกภัย/ภัยพิบัติ

- ให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท
- ชำระเงินคืนเป็นรายเดือน ผ่อนชำระได้ 3-5 ปี
- อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0% ต่อเดือน โดยที่ 3 เดือนแรกไม่ต้องชำระ หลังจากนั้น ปีที่ 2-5 คิดอัตราดอกเบี้ย 0.85% ต่อเดือน (Flat Rate)

ทั้งนี้ ธนาคารฯ ยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอสินเชื่อด้วย ใช้บุคคลค้ำประกันได้ไม่เกิน 2 คน มีอาชีพและรายได้แน่นอนตั้งแต่ 9,000 บาทขึ้นไปไม่น้อยกว่า 1 คน หรือใช้บัญชีเงินฝาก/สลากออมสินพิเศษ/อสังหาริมทรัพย์ หรือใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ค้ำประกัน ซึ่งธนาคารออมสินจ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2% ต่อปีของภาระค้ำประกันให้แก่ผู้กู้ตั้งแต่ปีที่ 2 เป็นต้นไปจนครบสัญญา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ธนาคารออมสิน Call Center โทร.1115 หรือสามารถติดตามได้ตามสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารออมสินทุกช่องทาง ได้แก่ Website: www.gsb.or.th Facebook: GSB Society Official และ Line: GSB ธนาคารออมสิน

 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 

ธ.ก.ส. เปิดโอกาสให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ ขอสินเชื่อ 2 โครงการหลัก ได้แก่

  • "สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินสำหรับลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติ ปี 2563/64" เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพหรือเหตุฉุกเฉินจำเป็นในครัวเรือน

- วงเงินกู้ รายละไม่เกิน 50,000 บาท
- อัตราดอกเบี้ย 0% ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนที่ 7 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ย MRR

  • "สินเชื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับเกษตรกรลูกค้าผู้ประสบภัยธรรมชาติหรือภัยพิบัติ" เพื่อเป็นค่าลงทุนสร้างหรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย หรือโรงเรือนการเกษตร ซ่อมแซมเครื่องมือเครื่องจักรกล ทางการเกษตรหรือฟื้นฟูการผลิตที่ได้รับความเสียหาย

- วงเงินกู้รายละไม่เกิน 500,000 บาท
- อัตราดอกเบี้ย MRR-2

นอกจากนี้ยังมอบเงินบำรุงขวัญให้กับครอบครัวลูกค้าผู้กู้ที่เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท พร้อมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าเช่าเรือ ค่าเช่ารถบรรทุกหรือค่าจ้างแรงงาน เป็นต้น สำหรับ การฟื้นฟูภายหลังประสบภัย ... ยังได้เตรียมเงินสมทบสร้างบ้านหลังใหม่ รายละไม่เกิน 20,000 บาท ค่าซ่อมแซมทรัพย์สินของใช้ที่จำเป็น รายละไม่เกิน 2,000 บาท ค่าซ่อมแซมเครื่องจักรกลทางการเกษตร รายละไม่เกิน 2,000 บาท และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดที่เกี่ยวเนื่องกับการฟื้นฟูหลังประสบภัย

พร้อมทั้งมอบหมายให้พนักงานในพื้นที่ที่ประสบภัยออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเกษตรกรลูกค้าและสำรวจความเสียหาย พร้อมจัดถุงยังชีพเครื่องอุปโภคบริโภคในรายที่จำเป็น รวมถึงสนับสนุนศูนย์อพยพหรือจุดรวมพลในพื้นที่เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ธ.ก.ส. Call Center 0-2555-0555 (บริการ 24 ชั่วโมง ทุกวัน) หรือศูนย์บริการลูกค้า 1593 (บริการในวันและเวลาทำการ) หรือติดต่อสำนักงานใหญ่ 0-2558-6555