รู้จัก 'ประกัน' แปลกๆ ที่มีอยู่ในจริงในไทย!

รู้จัก 'ประกัน' แปลกๆ ที่มีอยู่ในจริงในไทย!

แปลกว่านี้มีอีกไหม!? ทำความรู้จัก "ประกัน" แปลกๆ ที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจง แต่มีอยู่จริงในไทย

ประกันหรือประกันภัยคำที่เรามักได้ยินกันบ่อยครั้ง และหลายคนคุ้นเคยกับเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพที่มีแพ็คเกจให้เลือกหลากหลายแบบ ซึ่งในช่วงหลังๆ มีการออกผลิตภัณฑ์ประกันที่มีความหลากหลายและลงลึกเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น ประกันโรคร้าย ประกันกลุ่มโรคมะเร็ง รวมถึงยังมีประกันชีวิต ประกันรถยนต์ ประกันการออมต่างๆ

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีประกันหลายประเภทที่หลายคนไม่คุ้น แต่มีอยู่จริง ทั้งที่เป็นประกันสำหรับบุคคล และประกันสำหรับองค์กรในประเภทธุรกิจต่างๆ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ได้รวบรวมประกันที่น่าสนใจดังนี้

  • ประกันภัยโรคร้ายจากยุง

หนึ่งในประกันสุขภาพที่เฉพาะเจาะจงที่น่าสนใจ และคาดไม่ถึงว่าจะมีในประเทศไทย นั่นคือประกันภัยโรคร้ายจากยุง ของบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 70 ปี ทั้งนี้ใครจะไปคิดว่าจะมีประกันภัยประเภทนี้เข้ามาเป็นตัวเลือก เนื่องจากเดินทางไปสถานที่ใด ก็คงจะหลีกเลี่ยงยุงยาก โดยเฉพาะสถานที่ที่คับแคบ มืด และช่วงเวลากลางคืน และประกันชนิดนี้จะคุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันภัยโรคร้ายจากยุง เป็นการครอบคลุมการเจ็บป่วยจาก 5 โรคร้ายที่เกิดจากยุง ได้แก่ โรคไข้เลือดออกเดงกี โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข้สมองอักเสบ เจ อี (Japanese Encephalitis) โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา และโรคไข้จับสั่นหรือโรคไข้ป่า โดยกำหนดช่วงอายุของผู้รับประกันภัยค่อนข้างกว้าง เริ่มตั้งแต่ 0-70 ปี ส่วนความคุ้มครองนั้นคล้ายกับประกันสุขภาพทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการชดเชยรายวันหรือชดเชยปลอมขวัญเมื่อต้องเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน ขณะที่เบี้ยกันเริ่มต้นอยู่ที่ราวหลักร้อยต้นๆ

159843346794

  

  • ประกันภัยโรคออฟฟิศซินโดรม

อีกหนึ่งโรคที่พนักงานออฟฟิศมักจะเป็น คือ โรคออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากต้องนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ค่อยได้ลุกขึ้นขยับร่างกาย เปลี่ยนอิริยาบถ โดยโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ อธิบายถึงกลุ่มอาการของโรคนี้ คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ เช่น คอ บ่า ไหล่ สะบัก ที่มาจากรูปแบบการทำงานที่ใช้กล้ามเนื่อมัดเดิมซ้ำๆ อาจลุกลามเป็นอาการปวดเรื้อรัง นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆ เช่น ชา วูบ มึนงง หูอื้อ ซึ่งมีสถิติบ่งชี้ว่าพบคนไทยจำนวนมากราว 80% ที่ทำงานในออฟฟิศมักมีอาการนี้

ปัจจุบันจึงมีบริษัทประกันภัยที่มองเห็นโอกาสและออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยเฉพาะเจาะจงโรคนี้ คือ บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ออกประกันชื่อว่า ประกันออฟฟิศซินโดรม ที่ระบุรายละเอียดครอบคลุมโรคและอาการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โรคกรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหารอักเสบ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับประสาท อาการเวียนศรีษะ บ้านหมุน ความดันโลหิตสูง

ส่วนสิทธิประโยชน์ที่ให้ความคุ้มครองนั้นเช่นเดียวกับประกันสุขภาพอื่นๆ หลักๆ คือ ค่ารักษาพยาบาล รองรับผู้รับประกันตั้งแต่อายุ 20-60 ปี ซึ่งสามารถต่ออายุได้จนถึงอายุ 70 ปี สำหรับเบี้ยกันอยู่ราวๆ 600-700 บาท

  

  • ประกันภัยอิสรภาพ

ขณะเดียวกันยังมีประกันภัยที่ไม่ค่อยคุ้นหู แต่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย อย่างประกันภัยอิสรภาพจากค่ายสินมั่นคง คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในการขอประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย โดยเพิ่มโอกาสให้สามารถนำหนังสือรับรองความรับผิดชอบของบริษัทประกันภัยไปเป็นหลักประกันวางที่ศาลได้ โดยไม่ต้องหาหลักทรัพย์อื่นมาวางเป็นหลักประกัน

ซึ่งสินมั่งคงได้ออกผลิตภัณฑ์ 2 รูปแบบ คือ

- รูปแบบที่ 1 กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพก่อนทำความผิด รูปแบบนี้ใช้กับบุคคลทั่วไป สำหรับกรณีที่บุคคลทั่วไปประสงค์จะมีหลักประกันในการขอประกันตัวล่วงหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงหรือมีโอกาสที่จะกระทำความผิดทางอาญาในฐานความผิดจากการกระทำโดยประมาท
- รูปแบบที่ 2 กรมธรรม์ประกันภัยอิสรภาพหลังกระทำความผิด สำหรับกรณีตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลย เป็นการคุ้มครองเมื่อถูกดำเนินคดีและถูกควบคุมตัวในคดีอาญาในทุกลักษณะฐานความผิด และต้องการหลักประกันเพื่อไปขอประกันตัวเองต่อเจ้าพนักงาน

อนึ่งประกันประเภทนี้เกิดจากความร่วมมือของศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และสมาคมประกันวินาศภัย ร่วมกันจัดขึ้น

159843330581

   

  • ประกันคุ้มครองอีเวนท์

ข้ามฟากมายังภาคของธุรกิจที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงอย่างอุตสาหกรรมอีเวนท์ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ต้นตอของโรคโควิด-19 ที่ขยายเป็นวงกว้างช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลต้องเร่งควบคุมเพื่อไม่ให้ขยายวงกว้าง ซึ่งจะกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ก่อให้เกิด ...ฉุกเฉิน และการประกาศเคอร์ฟิว แน่นอนว่ากิจการและกิจกรรมต่างๆ ต้องหยุดชะงักไป

สะท้อนภาพผลกระทบที่รุนแรงต่อธุรกิจอีเวนท์จากเสริมคุณ คุณาวงศ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ประเมินว่าโควิด-19 เป็นวิกฤติที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ชัดเจนที่สุดในเดือนมีนาคม 2563

งานทั้งหมดถูกเลื่อนและยกเลิกเกือบ 100% โดยภาพรวมอีเวนท์ช่วง Q1-Q2 มูลค่าเสียหายราว 50-60% จากภาพรวมในปัจจุบันที่อยู่ราว 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท อีกทั้งคาดว่าบริษัทออร์แกไนเซอร์ต้องปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก 

รู้หรือไม่ว่าในประเทศไทยมีการประกันที่รองรับความเสี่ยงของธุรกิจอีเวนท์ด้วย นั่นคือประกันคุ้มครองอีเวนท์ของชับบ์ (Chubb) บริษัทประกันภัยทรัพย์สินและประกันภัยความรับผิดที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีเครือข่ายกว่า 54 ประเทศ รวมถึงไทยด้วย โดยครอบคลุมจากความเสี่ยงต่างๆ ได้แก่ การที่ศิลปินไม่ขึ้นปรากฏตัว การโจมตีโดยผู้ก่อการร้าย สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ภัยพิบัติในประเทศ ช่วงไว้อาลัยในประเทศ กรณีเกิดโรคติดต่อ หรือภัยอันตรายอื่นๆ เช่น ความรุนแรงทางการเมือง ฯลฯ

ทั้งนี้การคุ้มครองค่อนข้างกว้าง ทั้งในแง่ของรายได้รวมจากยอดขายบัตรเข้าชม ค่าเข้าร่วมงาน รายได้จากผู้สนับสนุน รายได้จากการโฆษณา รวมไปถึงต้นทุน ค่าใช้จ่าย และความรับผิดต่ออาการบาดเจ็บของผู้ร่วมงาน ผู้เข้างาน ผู้ชม หรือบุคคลอื่นๆ ทั้งความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สินของบุคคลอื่น ทั้งนี้อีเวนท์ที่เกี่ยวเนื่องที่จะได้รับความคุ้มครอง ได้แก่ งานคาร์นิวัล อีเวนท์สำหรับชุมชน คอนเสิร์ต การประชุม นิทรรศการ ไมซ์ เทศกาลดนตรี งานแต่งงาน การผลิตละคร อีเวนท์กีฬา เปิดตัวผลิตภัณฑ์ งานปาร์ตี้ เป็นต้น

  

159843362287

   

  • ประกันภัยงานแต่งงงาน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ช่วงที่ผ่านกิจกรรมต่างๆ ต้องเลื่อนออกไป ไม่สามารถจัดขึ้นได้ เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส แม้แต่งานแต่งงานหรืองานวิวาห์ที่มีการถือฤกษ์งามยามดีก็จำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน ในประเทศไทยก็มีประกันภัยที่รองรับความเสี่ยงของงานแต่งงานด้วยเช่นกัน โดยร้าน TEERAK WEDDING ร่วมกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) จัดทำขึ้นมา ชื่อว่าประกันภัยงานแต่งงานซึ่งเป็นแพคเกจที่พ่วงกับการจองแพคเกจแต่งงาน

ซึ่งความคุ้มครองกับงานแต่งงานที่ต้องถูกยกเลิก, เลื่อน, ย้ายสถานที่จัดงาน หรือมีเหตุให้ต้องหยุดชะงักกลางคันช่วงระยะเวลา 30 วันก่อนจัดงานแต่งงาน โดยบริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้สำหรับค่ามัดจำหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถเรียกคืนหรือเปลี่ยนแปลงได้ มีแพตเกจตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท ให้ความคุ้มครองมากสุดราว 1 ล้านบาท

  

  • ประกันภัยความซื่อสัตย์ของลูกจ้าง

นอกจากนี้ในส่วนของประกันภัยความซื่อสัตย์ของลูกจ้าง เป็นประกันภัยที่รองรับกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม และธนาคาร เป็นกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองในการชดเชยความเสียหายทางการเงินที่เกิดขึ้นแก่นายจ้างในกรณีที่ลูกจ้างคนใดก็ตามทุจริตหรือยักยอกทรัพย์ต่างๆ ของนายจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นเพียงลำพังหรือสมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่น เป็นจำนวนเงินสูง แต่ไม่เกินวงเงินจำกัดความรับผิดชอบที่ระบุไว้ ซึ่งเป็นประกันที่ต้องซื้อพ่วงกับกรมธรรม์หลักอื่นๆ โดยปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยทรัพย์สินอย่างชับบ์ที่ออกผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ โดยครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง พลังงาน และการเงิน

ประกันประเภทต่างๆ ที่ยกตัวอย่างให้เห็นนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ประกันในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันยังมีประกันประเภทอื่นๆ ที่เรามักไม่คุ้นเคย ส่วนใหญ่เป็นประกันที่อยู่ในกลุ่มลูกค้าองค์กร ขณะเดียวกันรูปแบบของการทำประกันก็เปลี่ยนแปลงรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปด้วย ดังจะเห็นภาพของการทำประกันผ่านช่องทางออนไลน์หรือเวอร์ชวลด้วย

   

ที่มา :  bangkokinsurance, posttodaysiphhospitalcignasmkchubbcmofacebook