ปชป.เชื่อมีจุดสมดุล ปม 'เรือดำน้ำ'

ปชป.เชื่อมีจุดสมดุล ปม 'เรือดำน้ำ'

"จุรินทร์" ยันยันพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ข้อยุติเบรกรัฐบาลซื้อ "เรือดำน้ำ" ระบุยังอยู่ขั้นแรก โยนวิปพรรคคุย เชื่อมีทางออก-หาจุดสมดุลด้านมั่นคงและเศรษฐกิจ พร้อมย้ำจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญทบทวนบทบาท ส.ว.

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการมติของพรรคที่ให้รัฐบาลถอนเรื่องการจัดซื้อ  "เรือดำน้ำ" ออกจากงบฯ 64 ไม่เข้นนั้นสมาชิกพรรคจะไม่เห็นชอบงบฯ ของกองทัพเรือ ว่า เรื่องการจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" ขณะนี้ยังอยู่ในชั้นของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 (กมธ.) ส่วนมติของพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาเมื่อวานนี้ ขอให้เป็นจุดเริ่มต้น จากนี้สมาชิกพรรคที่อยู่ในกรรมาธิการงบฯ 64 จะไปหารือในชั้นกรรมาธิการก่อน เพื่อหาข้อยุติในวันข้างหน้า จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลการหารือจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นทางออก ดังนั้นตอนนี้พรรคยังไม่ถึงขั้นจะลงมติให้มีการโหวตสวนรัฐบาล

นายจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องมติที่เกิดขึ้น เพราะอยากให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน เพื่อไม่ให้เรื่องบานปลาย แต่ส่วนตัวก็มองว่าเรื่องทั้งความมั่นและเศรษฐกิจมีความสำคัญทั้ง 2 ส่วน จึงต้องหาจุดสมดุลระหว่าง 2 ทางให้ได้

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายจุรินทร์ ระบุว่า พรรคมีความชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าจะไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และมีเงื่อนไขในการเข้ารัฐบาลคือต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลก็ยอมรับและกำหนดไว้ในนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ซึ่งข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ คือขอให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่แตะต้องหมวด1 พระมหากษัตริย์ และประชาชน ทบทวนอำนาจ ส.ว. ให้ทำหน้าที่เฉพาะกลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนอำนาจที่เกินกว่านั้นควรพิจารณาทบทวน รวมถึงขอให้กลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งแบบใช้บัตร 2 ใบ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้วิปของพรรคไปดำเนินการในเรื่องนี้