ช็อกวงการ! 'เมสซี' ขออำลา 'บาร์เซโลนา' ซัมเมอร์นี้

ช็อกวงการ! 'เมสซี' ขออำลา 'บาร์เซโลนา' ซัมเมอร์นี้

ข่าวช็อกวงการฟุตบอลทั่วโลก! เมื่อ "ลิโอเนล เมสซี" จอมทัพกัปตันทีมเจ้าบุญทุ่ม "บาร์เซโลนา" ส่งแฟกซ์ถึงสโมสรขออำลาถิ่นคัมป์นูในช่วงตลาดซื้อขายซัมเมอร์นี้ ขณะที่บอร์ดบริหารเตรียมประชุมด่วนเพื่อหาทางรั้งให้อยู่กับทีมจนครบสัญญากลางปีหน้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวในสโมสรบาร์เซโลนา ที่ยืนยันเมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) ว่า ลิโอเนล เมสซี เพลย์เมกเกอร์ชาวอาร์เจนตินาที่อยู่รับใช้ทีมชุดใหญ่บาร์เซโลนา มานานถึง 16 ปี แจ้งกับสโมสรแล้วว่าเขาต้องการยกเลิกสัญญา โดยเป็นความประสงค์ฝ่ายเดียว หลังจากทีมจบฤดูกาลด้วยผลงานอันย่ำแย่ ไม่มีถ้วยรางวัลติดมือ

แหล่งข่าวเผยว่า ทนายความของเจ้าของรางวัล "บัลลงดอร์" 6 สมัย ส่งแฟกซ์ถึงสโมสร มีเนื้อหาประกาศเจตจำนงของเมสซีที่ต้องการใช้เงื่อนไขฉีกสัญญา ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่าจะทำให้สามารถย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวในซัมเมอร์นี้

ข้อตกลงในสัญญาของเมสซีที่ทำไว้กับบาร์เซโลนา ระบุว่า เขาสามารถตัดสินใจได้หลังจบฤดูกาล 2019/20 ว่าจะขอแยกทาง หรือ อยู่รับใช้สโมสรอีก 1 ปี ซึ่งสัญญาฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย. 2021

แม้บาร์เซโลนายังไม่ออกมาตอบสนองต่อเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า เงื่อนไขฉีกสัญญาดังกล่าวหมดอายุไปแล้วในเดือน มิ.ย. และทำให้เมสซี วัย 33 ปี ต้องอยู่กับทีมต่อไปจนครบสัญญาหลังจบฤดูกาล 2020/21

159840565568

"ในหลักการนั้น เงื่อนไขฉีกสัญญาหมดอายุไปแล้วตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากฤดูกาลนี้เผชิญกับช่วงเวลาที่ไม่ปกติจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้เมสซีตัดสินใจขอใช้เงื่อนไขฉีกสัญญาในเวลานี้" มาร์กา สื่อกีฬาชั้นนำของสเปนวิเคราะห์ "นี่เป็นก้าวแรกสู่การเปิดเจรจาเรื่องการอำลาทีมของเมสซี โดยมีเงื่อนไขว่าสโมสรต้องได้รับค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโร"

ด้าน ฟาบริซิโอ โรมาโน ผู้สื่อข่าวกีฬา ความน่าเชื่อถือระดับเทียร์ 1 หรือน่าเชื่อถือมากที่สุด ซึ่งแม่นเรื่องข้อมูลวงใน เผยว่า สถานการณ์ระหว่างบาร์เซโลนากับเมสซีตอนนี้ คือ เมสซีต้องการย้ายออกทันที ขณะที่จุดยืนของบาร์เซโลนาชัดเจนว่า ต้องได้รับค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโร และเงื่อนไขฉีกสัญญาฟรีนั้นหมดไปแล้วในเดือน มิ.ย. เมสซีต้องอยู่กับทีมต่ออีกปี

"บอร์ดบริหารของบาร์เซโลนาเตรียมประชุมกันในไม่กี่วันข้างหน้า และ ฮอร์เก เมสซี พ่อและเอเยนต์ส่วนตัวของแข้งดัง แจ้งสโมสรเมื่อเช้านี้ว่า ลูกชายต้องการอำลาทีม ตอนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสโมสรแล้ว ลีโอต้องการไป บาร์ซาต้องการยื้อ" โรมาโนระบุ

159840560076

เอเอฟพีรายงานว่า ด้วยจำนวนค่าเหนื่อยเกือบ 1 ล้านยูโร (ประมาณ 37.2 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์ของเมสซี ทำให้มีเพียงไม่กี่สโมสรที่มีลุ้นได้ตัว เช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี รองแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษปีล่าสุด ที่คุมทัพโดย "เปป กวาร์ดิโอลา" อดีตลูกหม้อและกุนซือบาร์ซาซึ่งเคยร่วมงานกับเมสซี, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (เปแอสเช) เจ้าบุญทุ่มแห่งฝรั่งเศสและรองแชมป์ยุโรปปีล่าสุด ที่มี "เนย์มาร์" แข้งบราซิลอดีตเพื่อนร่วมทีม และ อินเตอร์ มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งอิตาลี

เมสซี เข้าร่วมศูนย์ฝึกเยาวชนของบาร์เซโลนาตั้งแต่อายุ 13 ปี และประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2004 ขณะอายุเพียง 17 ปี โดยตลอดชีวิตค้าแข้ง นอกจากคว้าบัลลงดอร์ได้ 6 สมัยแล้ว เขายังทำประตูให้กับสโมสรรวม 634 ลูก และพาทีมเป็นแชมป์ยุโรปได้ 4 สมัย