'ราคาน้ำมัน' พุ่งแตะนิวไฮรอบเกือบ 6 เดือน

'ราคาน้ำมัน' พุ่งแตะนิวไฮรอบเกือบ 6 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้นในวันอังคาร (25 ส.ค.) แตะระดับสูงสุดรอบเกือบ 6 เดือน หลังพายุ 2 ลูก กดดันให้ต้องระงับการผลิตนอกชายฝั่งในอ่าวเม็กซิโกกว่า 80%

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 43.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ (1.7%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 45.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ (1.6%)

ข้อมูลจากแฟคท์เซ็ต (FactSet) ระบุว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ซึ่งปิดที่ 43.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันอังคาร ถือเป็นระดับสูงที่สุดตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. หรือเกือบ 6 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลกเพิ่มขึ้น หลังพายุโซนร้อน "มาร์โก" ขึ้นฝั่งสหรัฐในวันจันทร์ (24 ส.ค.) และอ่อนกำลังลงเป็นพายุหมุนหลังเขตร้อนในตอนเช้าวันอังคาร (25 ส.ค.) โดยมาพร้อมกับพายุ "ลอรา" ซึ่งทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนในช่วงเช้าวันอังคาร และคาดว่าจะขึ้นฝั่งสหรัฐในช่วงกลางหรือปลายสัปดาห์นี้

ผลกระทบจากพายุ 2 ลูก ส่งผลให้บรรดาฐานการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก ต้องหยุดปฏิบัติการกว่า 80% และกระตุ้นให้ต้องปรับลดการกลั่นน้ำมัน ปัจจัยนี้สร้างความกังวลทางอุปทานพลังงาน