4-7 ก.ย.นี้ ครม.ไฟเขียวใช้มอเตอร์เวย์ฟรี

4-7 ก.ย.นี้ ครม.ไฟเขียวใช้มอเตอร์เวย์ฟรี

ครม. ไฟเขียวยกเว้นค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 ช่วงหยุดยาวชดเชยสงกรานต์ 4-7 ก.ย.นี้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษ หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน - บางพลี และตอนพระประแดง บางแค ช่วงพระประแดง ต่างระดับบางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 ก.ย. 2563 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 ก.ย. 2563 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สืบเนื่องจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา กำหนดให้วันที่ 4 ก.ย. และวันที่ 7 ก.ย. 63 เป็นวันหยุดราชการเพื่อชดเชยวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2563 ทำให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่อง 4 วัน จึงคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อไปท่องเที่ยว พักผ่อน และทำกิจกรรมอื่นๆ ในต่างจังหวัด ดังนั้น การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเวลาดังกล่าว จะทำให้การจราจรมีความคล่องตัว

ดังนั้น การยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้การจราจรมีความคล่องตัวประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศอันเนื่องมาจากการจราจรติดขัดหน้าด่าน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน