'ราคาทอง' ดิ่ง 2 วันติด แตะระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือนอีกครั้ง

'ราคาทอง' ดิ่ง 2 วันติด แตะระดับต่ำสุดรอบ 1 เดือนอีกครั้ง

ราคาทองคำฟิวเจอร์ร่วงวันที่สองติดต่อกันอีกกว่า 16 ดอลลาร์ในวันอังคาร (25 ส.ค.) แตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 1 เดือนอีกครั้ง หลังหุ้นสหรัฐปรับขึ้นเป็นส่วนใหญ่ อานิสงส์ความคืบหน้าเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ลดลง 16.10 ดอลลาร์ (0.8%) ปิดที่ 1,923.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา

ปัจจัยกดราคาทองเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน มาจากสัญญาณบวกเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ผลักให้นักลงทุนเมินสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ

ตัวแทนการค้าในวอชิงตันและปักกิ่งออกมาย้ำถึงพันธสัญญาของพวกเขาที่มีต่อข้อตกลงการค้าทวีภาคีระยะแรก (เฟส 1) แต่ความปรารถนาดีระหว่างสองชาติตึงเครียดขึ้น ในขณะที่จีนเรียกกรณีที่สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมบินผ่านเขตห้ามบินว่าเป็น "การยั่วยุอย่างโจ่งแจ้ง"

ด้าน แอสตราเซเนกา ผู้ผลิตยาสัญชาติอังกฤษ เริ่มทดลองทางคลิกนิกเฟสแรก ตัวยาที่สร้างจากแอนติบอดีสำหรับรักษาและป้องกันโควิด-19 แล้ว นับเป็นความคืบหน้าล่าสุดที่ทั่วโลกกำลังเร่งมือหาทางต่อสู้กับโรครระบาดใหญ่ของโควิด-19

"ทองคำพบกับช่วงเวลาอันเลวร้าย เนื่องจากมีความคืบหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 และความตึงเครียดที่บรรเทาลงระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองน่าดึงดูดน้อยลง" นายเอ็ดเวิร์ด โมยา นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสจากบริษัทโออันดา (OANDA) กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโมยามองว่า ความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐน่าจะเป็นปัจจัยช่วยให้ราคาทองไม่หลุดจากระดับ 1,900 ดอลลาร์