จีนครองบัลลังก์ 'โมบาย เพย์เม้นท์' โลก

จีนครองบัลลังก์ 'โมบาย เพย์เม้นท์' โลก

ปีนี้ผู้คนมากกว่าพันล้านคนในจีน จะจ่ายเงินด้วยสมาร์ทโฟนในร้านค้าทั่วไป ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ตามรายงานของ Statista Digital Market Outlook นี่เป็นอัตราการขยายตัวมากกว่า 32% ซึ่งมากที่สุดในโลก

ตลาดแอพการชำระเงินที่เฟื่องฟูของจีนถูกครอบงำโดยผู้เล่นรายใหญ่อย่าง อาลีเพย์ วีแชท เพย์ ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากเจ้าของร้านประเภทต่างๆ ภัตตาคารขนาดใหญ่ โลกของการชำระเงินกำลังเปลี่ยนไป เกิดผลกระทบแบบก้าวกระโดดที่ธุรกิจเปลี่ยนจากเงินสดไปยังแอพการชำระเงินโดยตรง

ปีนี้ผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉลี่ยคาดว่าจะใช้จ่ายประมาณ 1,600 ดอลลาร์ หรืออาจจะมากกว่านั้นบนแอพการชำระเงิน คิดเป็นการขยายตัวราว 32% รองลงมา คือ เกาหลีใต้ คาดว่าจะใช้จ่ายผ่านแอพชำระเงิน 24.4% หรือราว 1,402 ดอลลาร์ 

และแม้ว่า มูลค่าธุรกรรมโดยรวมต่อลูกค้าต่อปีในสหรัฐอเมริกา และหลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ เดนมาร์ก และฝรั่งเศสจะสูงกว่าในจีน หากแต่ระดับการเข้าถึงแอพชำระเงิน หรือการขยายตัวการใช้งานต่อครั้งยังถือน้อยกว่าจีนอยู่มาก

ขณะที่ โดยทั่วไปประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย เช่น อินเดีย และเวียดนาม จะมีระดับการเข้าถึงแอพการชำระเงินสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก แต่ค่าเฉลี่ยที่ใช้จ่ายต่อลูกค้ายังต่ำมาก บ่งบอกถึงการใช้งานแบบไม่เป็นทางการของผู้บริโภคจำนวนมาก

จีนครองบัลลังก์ 'โมบาย เพย์เม้นท์' โลก