ออกหมายจับ 'บอส อยู่วิทยา' ขับรถประมาท-เสพโคเคน - 'นพ.แท้จริง' ยื่นหลักฐานใหม่

ออกหมายจับ 'บอส อยู่วิทยา' ขับรถประมาท-เสพโคเคน - 'นพ.แท้จริง' ยื่นหลักฐานใหม่

ศาลอนุมัติหมายจับ“บอส อยู่วิทยา” 3 ข้อหา “ขับประมาทให้ผู้อื่นถึงตาย-ไม่หยุดช่วยเหลือ-เสพโคเคน” หลังมีหลักฐานใหม่เสพยาฯ เผยอายุความ 15 ปี จ่อประสานตำรวจสากลล่าตัว ด้าน“นพ.แท้จริง” ยื่นหลักฐานใหม่ให้ทีม “วิชา”

ความคืบหน้าคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาขับรถเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 หลังจาก

อัยการมีคำสั่งให้ตำรวจสอบสวนพยานหลักฐานใหม่ เนื่องจากพบข้อบกพร่องจากกระบวนการสอบสวนหลายจุด โดยล่าสุด วานนี้(25 ส.ค.) ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา 3 ข้อหา ประกอบด้วย  

1.ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุเฉี่ยวชนรถอื่นเสียหายมีผู้ถึงแก่ความตาย 2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควรแก่ผู้ได้รับความเสียหายและไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที และ 3. ข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน)

ทั้งนี้ ร.ต.อ.ภิชาภัย ศรีคำขวัญ รองสารวัตรสอบสวน สน.ทองหล่อ เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายพิจารณาความอาญา มาตรา 147 บัญญัติไว้ เมื่อมีคำสั่งไม่ฟ้องแล้ว ห้ามมิให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับบุคคลนั้นในเรื่องเดียวกันอีก เว้นแต่จะได้พยานหลักฐานใหม่อันสำคัญแก่คดี ซึ่งน่าจะทำให้ศาลลงโทษผู้ต้องหานั้นได้

สำหรับพยานหลักฐานใหม่ ได้มาจากคำให้การของผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดที่นำมาจากผู้เชี่ยวชาญ มารวมในสำนวน ซึ่งหมายจับครั้งนี้มีอายุความ 15 ปี

หลังจากนี้จะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ก่อนที่จะมีการออกหมายแดง และส่งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งต่อไปยังตำรวจสากล เพื่อติดตามตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ขณะที่นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายชุดใหญ่ กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญานายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้นัดประชุมวันนี้(26 ส.ค.)เวลา 13.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา อาคารเทเวศร์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบพยานเพิ่มเติมทั้งในฝ่ายของตำรวจ และบุคคลทั่วไป 

โดยล่าสุด คณะทำงานชุดตรวจสอบตำรวจ ที่มี พล.อ.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เป็นประธาน ได้สอบปากคำ พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ชี้เแจงรื่องการถอนหมายจับนายวรยุทธ จากตำรวจสากล และ พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผู้กำกับการ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ มาชี้แจงข้อมูลคดีการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง หนึ่งในพยานคนสำคัญที่ให้การหักล้างสำนวนคดีเอาผิดนายวรยุทธเสร็จไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนำมาประมวลผลและรวบรวมข้อมูลยกร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อพิจารณาภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ส.ค.เวลา 13.30 น. ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือมอบข้อมูลที่เป็นหลักฐานใหม่เมาแล้วขับในคดีนายวรยุทธ ให้นายวิชา มหาคุณ

ขณะที่การประชุมร่วม 2 กรรมาธิการ(กมธ.)คือ กมธ.การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน และกมธ.กิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการ ฯ ที่มีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน จะมีการพิจารณาในวันนี้ (26 ส.ค.) โดยที่ประชุมได้เชิญ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีมีการพานายสายประสิทธิ เกิดนิยม อาจารย์ประจำ และหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ไปพบ พ.ต.อ.ธนาสิทธิ์ แตงจั่น อดีตทีมพิสูจน์ในประเด็นความเร็วรถ

โดยการเชิญ พล.ต.อ.สมยศ เป็นการเรียกชี้แจงเป็นครั้งที่สอง แม้ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ จะยืนยันแล้วว่า วันดังกล่าวได้เดินทางไปประชุมที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และระบุไม่รู้จักบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทำคดีนี้