'แกร็บ’ เปิดศึกชิง 'ฟู้ดเดลิเวอรี่' ครึ่งปีหลัง

'แกร็บ’ เปิดศึกชิง 'ฟู้ดเดลิเวอรี่' ครึ่งปีหลัง

ดันแคมเปญใหญ่เพิ่มยอดขายร้านอาหาร-ผู้ใช้งานรายใหม่โตเท่าตัว

“แกร็บ” ปักหลักยึดผู้นำฟู้ดเดลิเวอรี่ไทย ดันแคมเปญใหญ่กระตุ้นการบริโภค-ดันยอดขายครึ่งปีหลัง จัดหนักดีลส่วนลดพิเศษจากพันธมิตรร้านอาหาร-สถาบันการเงิน มั่นใจจุดยืนแข็งแกร่ง ไม่หวั่นคู่แข่งรายใหม่-การแข่งขันที่รุนแรง

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ครึ่งปีหลังเน้นทำแคมเปญการตลาดที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นการบริโภคและยอดขาย

ล่าสุด จัดทำแคมเปญ “GrabFood Free Your Hunger” ใหญ่ที่สุดของปีและใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม ตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้ยอดขายร้านอาหารและจำนวนผู้ใช้งานรายใหม่เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และทำให้การเข้ามาใช้งานเป็นประจำเพิ่มเป็น 60% จากเดิม 56%

เธอกล่าวว่า แคมเปญนี้โดดเด่นด้วยดีลและโปรโมชั่นกว่า 3 หมื่นดีล มีเมนูพิเศษเฉพาะบนแกร็บฟู้ดกว่า 100 เมนู จาก 75 ร้านค้าทั่วไทย โปรฯ ส่งฟรี 3 กม.แรก ส่วนลดกว่า 50% จากร้านดัง มากกว่านั้นเตรียมทำกิจกรรมการสื่อสารการตลาดครบทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคใน 35 จังหวัดที่แกร็บให้บริการ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายหลัก โฟกัสผู้บริโภคอายุระหว่าง 20-39 ปี กลุ่มคุณแม่ นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัย และคนทำงาน ครั้งนี้นับเป็นแคมเปญที่มีระยะเวลาการจัดยาวที่สุดถึง 6 สัปดาห์ เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคในไตรมาส 3 ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ถึง 4 ต.ค. 2563

ผลสำรวจคอนซูเมอร์อินไซต์พบว่า ผู้บริโภคมีความต้องการรับประทานอาหารที่หลากหลาย ดังนั้นการทำตลาดต้องมีการแบ่งเซ็กเมนท์ซึ่งแนวทางของแกร็บมุ่งจัดทำแคมเปญการสื่อสารใหม่ๆ ดีลพิเศษร่วมกับกับพันธมิตรร้านค้าและสถาบันการเงิน รวมถึงนำเสนอเมนูซิกเนเจอร์ที่หลากหลาย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดอีคอมเมิร์ซมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท ช่วงโควิดฟู้ดเดลิเวอรี่เติบโตกว่า 30% แม้ว่าหลังจากคลายล็อกดาวน์การเติบโตจะช้าลง ทว่าด้วยสัดส่วนการเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่มีกว่า 80% และฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับอีคอมเมิร์ซ โอกาสการเติบโตจึงมีอยู่สูงมาก

อย่างไรก็ดี ครึ่งปีแรกช่วงวิกฤติโควิด-19 ยอมรับว่าบริการขนส่งคนยอดหายไป 90% เนื่องจากลูกค้าหลักเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทว่ากลุ่มฟู้ดเดลิเวอรี่เติบโตอย่างมาก ร้านค้าที่สมัครเข้ามาใหม่เติบโต 2.5 เท่า รวมปัจจุบันมีพันธมิตรร้านค้าบนแพลตฟอร์มกว่า 8 หมื่นร้านค้า

ขณะที่ ผู้ใช้รายใหม่เติบโต 3 เท่า คนขับสมัครเข้ามาใหม่กว่า 4 หมื่นคน รวมขณะนี้คนขับจากทุกบริการมีอยู่กว่า 1 แสนคน โดยสรุปครึ่งปีแรกยอดขายแกร็บฟู้ดเติบโตกว่าเท่าตัว รวมปัจจุบันยอดรวมดาวน์โหลดแอพแกร็บมีจำนวนมากกว่า 14 ล้านดาวน์โหลด

แกร็บ ประเทศไทย ให้บริการ 3 บริการหลัก ได้แก่ บริการด้านการเดินทาง แกร็บแท็กซี่และแกร็บคาร์, บริการการรับ-ส่งอาหารและพัสดุ แกร็บฟู้ด แกร็บเอ็กซ์เพรส, แกร็บมาร์ท บริการใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเม.ย.ผ่านมา และ บริการด้านการเงิน เช่น การให้สินเชื่อกับพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บและพาร์ทเนอร์ร้านค้า ด้านสัดส่วนรายได้จากเดิมขนส่งคนและขนส่งอาหารใกล้เคียงกัน ทว่าหลังวิกฤติโควิดสัดส่วนของการขนส่งอาหารและส่งสิ่งของเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก 

ด้านแกร็บฟู้ดให้บริการในไทยมาประมาณ 2 ปีกว่า ปัจจุบันครองอันดับ 1 ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ในไทย และเป็นแบรนด์ที่มีแคมเปญหลากหลายมากที่สุด สำหรับแผนการการเปิดให้บริการแกร็บคิทเช่น จากปัจจุบันมี 3 สาขา ภายในสิ้นปีนี้มีแผนเพิ่มอีก 2-3 สาขา

พร้อมระบุว่า การแข่งขันของตลาด หลักๆ มาจากความหลากหลายของอาหาร ราคา และโปรโมชั่น ซึ่งแกร็บมั่นใจว่ายืนหนึ่งในเรื่องนี้มาตลอด การเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่ๆ และการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากแต่ละรายมีโมเดลธุรกิจที่ต่างกัน ส่วนของแกร็บมีทั้งบริการขนส่งคน ส่งอาหาร การเงิน ดังนั้นมั่นใจว่ามีจุดเด่นมากกว่าคู่แข่ง ส่วนการทำกำไรยังไม่ได้โฟกัส เน้นสร้างความสมดุลด้านคนขับ ร้านอาหาร และการให้บริการผู้บริโภค